Đến năm 2030, Thành phố Hà Nội sẽ có thêm 5 quận mới là Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng. Giá đất tại một số nơi tại các huyện này đã tăng mạnh trong thời gian qua. 

"Ăn theo" quy hoạch Hà Nội đến năm 2030, giá đất 5 quận mới tăng mạnh

Sáng ngày 15/5, UBND TP. Hà Nội đã có phiên họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 16) với HĐND TP về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ đưa huyện Gia Lâm và Đông Anh lên quận. Sau khi lên quận, quận Đông Anh sẽ có 24 phường và quận Gia Lâm sẽ có 16 phường. 

Đến năm 2030, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đưa huyện Hoài Đức, Thanh Trì, và Đan Phương lên quận. Theo đó, đến thời điểm năm 2030, Thủ đô sẽ có thêm 5 quận mới là Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì và Đan Phượng. 

Bất động sản ODT nhận định, việc thành lập quận mới sẽ tác động trực tiếp lên giá nhà đất tại các huyện này trong thời gian tới. 

Thực tế, giá nhà đất tại một số nơi tại các huyện này đã tăng mạnh. Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, giá nhà đất huyện Đông Anh và Hoài Đức đã đẩy lên cao liên tục. Chỉ riêng phân khúc căn hộ chung cư tại hai huyện này đã chạm mức 60 triệu đồng/m2. Giá nhà đất huyện Thanh Trì hiện dù mềm hơn một chút nhưng cũng tăng lên đến khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2. 

Tại phiên họp chuyên đề ngày 15/5, HĐND TP. Hà Nội khoá XVI cũng đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trường sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố Hà Nội. Theo đó, Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp, cụ thể từ 579 đơn vị xuống còn 518 đơn vị.  Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Hà Nội là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã được sắp xếp lớn nhất. 

Cũng theo Đề án, Hà Nội có tới 173 xã, phường thuộc diện phải sắp xếp, trong đó có 73 xã, phường có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp. 

Trong đó, quận Hoàn Kiếm sẽ không thực hiện sáp nhập với các quận khác để bảo tồn những giá trị truyền thống, lịch sử, văn hoá lâu đời. 

Theo báo cáo Thẩm tra của Ban pháp chế HĐND Thành phố, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP. Hà Nội là nhằm đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Trung ương, quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của Thành uỷ và phù hợp với thực tiễn địa phương.