UBND tỉnh Đồng Nai đang gấp rút thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu khởi công dự án sân bay Long Thành vào đầu quý I/2021.

dong-nai-day-nhanh-tien-do-du-an-san-bay-long-thanh-de-co-the-khoi-cong-vao-dau-quy-1-2021

Tiếp tục khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Dự án sân bay Long Thành đã có quy hoạch từ mấy năm qua tuy nhiên do các vướng mắc về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dẫn đến dự án bị chậm tiến độ.

Do đó để có thể bàn giao mặt bằng và khởi công dự án đúng tiến độ, UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm chỉ đạo quyết liệt và gấp rút tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Hiện tỉnh Đồng Nai đã thu hồi gần 140ha đất để bố trí tái định cư cho các hộ dân. Tỉnh cũng đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng và giao đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Về đền bù và hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tỉnh đã chi trả gần 1.300 tỷ đồng cho người dân thuộc diện thu hồi đất để làm dự án sân bay Long Thành.

Tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục thực hiện và hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng phần còn lại để sớm giao 1.810ha đất khu vực ưu tiên trong thagns 10 năm nay. Đối với phạm vi diện tích còn lại (gần 3.200 ha) cần giải phóng mặt bằng để giải ngân hết số vốn đã bố trí cho dự án là 23.000 tỷ đồng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước đó.

Để thực hiện dự án đúng tiến độ, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan để có phương án bảo vệ, tránh tái lấn chiếm phần diện tích đã thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng nêu trên, đồng thời bảo vệ phần diện tích xây dựng trong giai đoạn 1 dự án và các khu đất quy hoạch ngay sau khi tiếp nhận bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan và đảm bảo các điều kiện cần thiết để phấn đấu khởi công dự án vào đầu quý I/2021.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai đang đề xuất xây dựng hai tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 51 (nối Đồng Nai và Vũng Tàu) và tuyến nối Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với sân bay Long Thành nhằm đảm bảo hạ tầng giao thông cho dự án.

Trong đó, tuyến số 1 dài 3,8km, giai đoạn 1 có quy mô sáu làn xe, sau khi hoàn chỉnh thì có quy mô 10 làn xe chính và sáu làn đô thị song hành, bề rộng mặt cắt ngang từ 85-120m.

Tuyến số 2 dài 3,5km, quy mô mặt cắt ngang gồm bốn làn xe theo hai nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

Tổng chi phí thực hiện dự án hơn 4,8 ngàn tỷ đồng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)