Đây là nội dung trong công văn mới nhất của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) gửi Thủ tướng và các Bộ, ngành liên quan trong việc đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vượt khó khăn trong đại dịch Covid-19.

do-kho-khan-trong-dai-dich-covid-19-horea-de-nghi-khong-siet-trai-phieu-doanh-nghiep-bat-dong-san

Không nên siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản trong thời điểm đại dịch Covid – 19

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), việc không siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản nhằm mục đích tạo thêm kênh huy động vốn đầu tư xã hội cho lĩnh vực bất động sản. Đây là biện pháp giúp tháo gỡ những khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà trong đại dịch Covid-19.

Cũng theo HoREA, do tín dụng vào bất động sản bị siết chặt theo Thông tư 22/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, các doanh nghiệp bất động sản phải tìm một nguồn vốn thay thế, trong đó có kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Trong năm 2019, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đạt 106.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 38%. 84,2% doanh nghiệp phát hành trái phiếu có tổng giá trị dưới 3 lần vốn chủ sở hữu, lãi suất bình quân 10,3%.

Hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã bổ sung được nguồn vốn đầu tư quan trọng của xã hội, thay thế một phần nguồn vốn ngân hàng bị siết chặt.

Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 163/2018/NĐ-CP là cần thiết để tạo ra hành lang pháp lý minh bạch cho thị trường bất động sản và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19, không nên siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản.

(Tổng hợp bởi odt.vn)