Các chuyên gia bất động sản nhận định, trong 5 năm tới, nguồn cung văn phòng cho thuê hạng A tại TP.HCM vẫn tiếp tục duy trì tình trạng thiếu hụt. Kéo theo đó là giá thuê văn phòng trên địa bàn thành phố cũng liên tục biến động.

Nhận định trên cũng là quan điểm của Giám đốc điều hành C&W Việt Nam - ông Alex Crane. Đồng thời ông cũng đánh giá, tình trạng trên sẽ chỉ chấm dứt cho đến khi có loạt dự án tiếp theo xuất hiện trên thị trường.

Đến năm 2025, TP.HCM vẫn thiếu văn phòng hạng A

Thực trạng thị trường

Tính từ cuối năm 2017, thời điểm mà tòa nhà văn phòng Deutsches Haus HCM gia nhập thị trường cho đến thời điểm hiện tại, thị trường TP.HCM chưa có thêm một dự án nào được đưa vào khai thác.

Trong khi dự án The Spirit of Saigon - dự án gần nhất có thể đi vào hoạt động vẫn đang ở giai đoạn thi công và chủ đầu tư cho biết ít nhất phải 2 năm nữa tòa nhà này mới đi vào hoạt động và khai thác thương mại.

Như vậy, trong những năm tới, thị trường không có thêm nguồn cung mới nào trong khi nhu cầu thuê văn phòng chất lượng cao vẫn không những gia tăng. Hệ quả của thực trạng này là giá thuê văn phòng sẽ bị đẩy lên cao và dự đoán sẽ không ngừng tăng lên trong những năm tiếp theo.

Chính vì lẽ đó, hiện nay, giá thuê văn phòng hạng A trên địa bàn thành phố đã tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và so với Quý 3 năm 2014 đã lên tăng 33%. Còn với văn phòng hạng B, mức tăng so với cùng kỳ năm 2018 là 3% và mức tăng so với cùng Quý năm 2018 là 18%.

Đến năm 2025, TP.HCM vẫn thiếu văn phòng hạng A

Mặc dù dự kiến vào năm 2020, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM sẽ đón nhận khoảng 282.000m2 diện tích mặt sàn nhưng lại có đến 93% thuộc phân khúc hạng B mà không có sự góp mặt của văn phòng hạng A.

Dự báo trong năm 2020

Với thực trạng như hiện tại, Phó Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại C&W Việt Nam nhận định: Với nhu cầu thuê ngày càng gia tăng và nguồn cung “nhỏ giọt” như hiện tại thì ngay cả những văn phòng hạng B cũng sẽ nhanh chóng được lấp đầy trong vòng 1 - 2 tháng. Đặc biệt, nhu cầu thuê nhiều nhất thuộc về các Công ty trong lĩnh vực về công nghệ, truyền thông và thương mại điện tử.

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2019, doanh nghiệp này nhận được hơn 90 lời mời di chuyển, mở rộng văn phòng và lời mời tư vấn về nhu cầu cho thuê mới, tương đương với khoảng 95.000m2 diện tích.

Với nhu cầu cao như vậy, dự kiến trong năm 2020 và ít nhất là 4 - 5 năm tới, giá thuê văn phòng trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục gia tăng cho đến khi nguồn khung văn phòng cao cấp được bổ sung thêm.

 (Nguồn Tổng hợp)