Mới đây, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc - ông Nguyễn Trọng Kỳ đã báo cáo kết quả công tác quy hoạch kiến trúc trên địa bàn thành phố năm 2019 tại Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 19/11/2019.

30 dự án cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được đề xuất tăng chiều cao

2 phương án cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội

Qua đó, UBND TP.HCM đã giao 19 nhà đầu tư tự bỏ kinh phí để nghiên cứu, lên ý tưởng cải tạo, xây dựng lại 30 khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Trong đó, có 28 chung cư cũ nằm trong kế hoạch trước đó và 2 chung cư được bổ sung thêm sau này.

Căn cứ vào ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan mà các nhà đầu tư có thể thuê đơn vị tư vấn trong nước hoặc ngoài nước để nghiên cứu và lập quy hoạch. Tuy nhiên, UBND thành phố yêu cầu trước hết các nhà đầu tư cần phải phối hợp với UBND các quận, phường để tiến hành khảo sát, điều tra xã hội học phục vụ việc lên lên ý tưởng quy hoạch theo 2 phương án. Cụ thể:

  • Phương án 1: tầng cao và chỉ tiêu dân số tuân theo đúng quy hoạch, quy chế cao tầng được duyệt.
  • Phương án 2: chiều cao và chỉ tiêu được điều chỉnh để cân đối tài chính dự án.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trọng Kỳ, hầu hết các nhà đầu tư tham gia đều đề xuất lựa chọn phương án 2 với khung chiều cao tăng so với quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong số 30 dự án chung cư cũ cần được cải tạo đã có 17 đồ án được báo cáo ý tưởng quy hoạch, 5 đồ án đang được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định để trình UBND thành phố phê duyệt, 5 đồ án chậm tiến độ, yêu cầu báo cáo trong tháng 12/2019 và có 3 đồ án nhà đầu tư trả lại hoặc thay đổi nhà đầu tư khác để tiếp tục nghiên cứu.

Bên cách đó, một số quy hoạch khác như: Quy hoạch chi tiết bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng dệt lụa Vạn Phúc thuộc quận Hà Đông, hay tại làng gốm sứ Bát Tràng thuộc địa bàn huyện Gia Lâm; Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận… cũng được UBND thành phố cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thực hiện.

 (Nguồn Tổng hợp)