Năm 2020 này, có phải là thời điểm hợp lý để các nhà đầu tư bán nhanh, mua nhanh, chốt lời nhanh, hốt bạc nhiều từ việc lướt sóng nhà đất hay không? Hãy lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia về vấn đề này.

Đầu tư lướt sóng, nên hay không?

Tình hình đầu tư lướt sóng năm 2019

Việc đầu tư lướt sóng thường tập trung ở phân khúc đất nền và ở khắp các tính thành trên cả nước. Trong năm 2019, ghi nhận nhiều trường hợp nhà đầu tư thu lời hàng tỷ đồng sau một thời gian ngắn, và cũng có không ít trường hợp trắng tay sau một đêm do thiếu kiến thức đầu tư.

Nhìn chung, dù rơi vào trường hợp nào thì những nhà đầu tư lướt sóng vẫn là một trong những nguyên nhân chính gây nên các cơn sốt đất và làm khuấy đảo thị trường.

Tuy nhiên, so với thời điểm từ năm 2015 đến giữa năm 2018 thì ở năm 2019 này, các nhà đầu tư lướt sóng “ăn nên làm ra” không nhiều. Nguyên nhân do các cơ quan chức năng siết chặt chính sách quản lý khiến cho hàng loạt dự án bị phanh phui sai phạm làm cho người mua có tâm lý e ngại. Kéo theo đó là các nhà đầu tư lươt sóng có ít cơ hội kiếm lời hơn.

Tại thị trường TP.HCM, các nhà đầu tư lướt sóng dường như “cóng tay hơn”, mặc dù một số chủ đầu tự dự án đã tung ra nhiều chính sách hạn chế môi giới và khách hàng với mục đích chỉ để lướt sóng nhưng tỷ lệ giao dịch vẫn không đáng kể.

Còn tại thị trường hà Nội, báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản cũng cho biết nhà đầu tư lướt sóng vắng bóng từ đầu năm 2019 và vẫn trên đà giảm mạnh cho đến cuối năm. 

Cơ hội nào cho năm 2020?

Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa – ông Trần Khánh Quang cho rằng cơ hội cho các nhà đầu tư lướng sóng trong năm 2020 tiếp tục giảm do thị trường bất động sản trong năm nay đang bước vào giai đoạn trầm lắng. Tốt nhất, trong thời điểm này, các nhà đầu tư nên phòng vệ bằng cách không lướt sóng, đảm bảo an toàn nguồn vốn.

Nhận định này hoàn toàn khớp với kịch bản mà nhiều chuyên gia khác đã dự báo về tình hình bất động sản năm 2020. Cụ thể, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội – bà Đỗ Thị Thu Hằng chia sẻ, thị trường năm 2020 có thể đi xuống do niềm tin của nhà đầu tư bị lung lay khi mà năm 2019 ghi nhận sự nở rộ của hàng loạt các dự án ma. Do đó, năm 2020, nhà đầu tư cần tránh tâm lý kỳ vọng tăng trưởng cao rồi đưa ra quyết định nhanh chóng.

(Nguồn Tổng hợp)