Chủ trương đầu tư xây dựng dự án tuyến đường liên kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc vừa được thông qua tại kỳ họp chuyên đề Hội đồng Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra vào ngày 19/5.

Đầu tư 3.780 tỷ đồng làm đường nối Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc

Về dự án đường nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc

Được biết, dự án đường liên kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc vừa được thông qua có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 42,47km gồm 2 đoạn. Trong đó, đoạn 1 có chiều dài 4,05km sẽ kết nối với tỉnh Bắc Giang và đoạn 2 có chiều dài 38,42km sẽ được kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo thiết kế, bề rộng nền được của đoạn 1 là từ 12 - 47m, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị. Điểm nối với đầu cầu Hòa Sơn tại xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Còn điểm cuối nằm tại phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên đoạn giao với đường vành đai 5, vùng Thủ đô Hà Nội.

Đoạn 2 gồm tuyến chính và 2 tuyến nhánh được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 1, bề mặt nền đường từ 12 - 47m. Trong đó, tuyến chính dài 32,5km có điểm đầu tại nút giao Yên Bình tại phường Tân Hương, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Còn điểm cuối nằm tại nút giao với đường ĐT.261 tại xã Ký Phú, huyện Đại Từ.

Tuyến nhánh 1 dài khoảng 3km từ km 13+900 tuyến chính kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc tại điểm giáp ranh giữa tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Vĩnh Phúc. Tuyến nhánh 2 dài 2,92km từ km 13+900 tuyến chính kết nối với đường ĐT.261 thuộc xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên.

Dự án đường liên kết này được xây dựng nhằm kết nối 4 tỉnh thành phía Bắc là Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang thông qua 5 tuyến cao tốc: đường vành đai 5, Tuyên Quang - Phú Thọ, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Bắc Giang.

Không chỉ vậy, dự án cũng kết nối trực tiếp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào các khu du lịch như: Khu du lịch nghỉ dưỡng Tây Tam Đảo, khu du lịch ATK Định Hóa, Khu du lịch Hồ Núi Cốc…

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án đường liên kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là 3.780 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ do cấp tỉnh quản lý là hơn 1300 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương đối ứng là gần 670 tỷ đồng và vốn Trung ương hỗ trợ các dự án giao thông trọng điểm, liên kết, kết nối các vùng là hơn 1.800 tỷ đồng. Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025.