Sau nhiều năm bỏ hoang vì không ai mua, TP.HCM sẽ đấu giá lại 3.790 căn hộ tái định cư trên và 4 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tháng 6.

tphcm-dau-gia-3790-can-ho-tren-dat-vang-thu-thiem

Bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư trên “đất vàng” Thủ Thiêm với mức giá đề xuất là 9.900 tỷ đồng

Các căn hộ tái định cư thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm có mức giá khởi điểm năm 2017 là 9.000 tỷ đồng. Tháng 2/2018, hàng nghìn căn hộ được đưa ra đấu giá ở mức 9.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, phiên giao dịch thất bại và đến nay, các căn hộ vẫn không có ai mua.

Sau nhiều lần thất bại, thành phố quyết định sẽ đấu giá lại 3.790 căn hộ tái định cư trên “đất vàng” Thủ Thiêm với mức giá khởi điểm được phê duyệt là 9.900 tỷ đồng.  Các căn hộ nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm để hoang mấy năm nay.

Được biết, các căn hộ này đều có vị trí đắc địa trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, phường Bình Khánh. Đây cũng là khu vực được xem là có giá đất đắt đỏ và đẹp nhất Thủ Thiêm hiện nay.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng bán đấu giá quyền sử dụng 4 lô đất với diện tích hơn 30.000m2 thuộc khu chức năng số 3 và số 4 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Nghịch lý thị trường căn hộ tại Thủ Thiêm: Căn hộ hạng sang “cháy hàng” còn nhà tái định cư “ế ẩm”

Tại Khu đô thị Thủ Thiêm, trong quý II/2021, một dự án hạng sang hướng ra sông Sài Gòn đã chào bán thành công với giá gần 140 triệu/m2. Đây được xem là chuyện nghịch lý xảy ra ở thị trường căn hộ Thủ Thiêm, khi mà các căn hộ hạng sang thì được bán hết còn các căn hộ tái định cư thì nhiều năm bỏ hoang, không ai mua.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tồn kho của quỹ nhà tái định cư là do thành phố đang thực hiện hình thức bán nguyên cụm với số tiền quá lớn nên khó thu hút các nhà đầu tư tham gia. Do đó, thành phố nên chuyển sang nhà ở xã hội hoặc bán đấu giá từng lô nhỏ, bán lẻ cho người dân.

Được phê duyệt từ năm 1996, Khu đô thị Thủ Thiêm được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại mang tầm cỡ quốc tế. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những phố nhà giàu của khu Đông Sài Gòn có nhiều quỹ đất vàng để xây dựng và phát triển các dự án căn hộ hạng sang và cao cấp.