Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý bổ sung Khu công nghiệp Nhân Cơ 2 vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020.

dak-nong-bo-sung-khu-cong-nghiep-nhan-co-2-vao-quy-hoach-phat-trien-cac-khu-cong-nghiep-o-viet-nam

Bổ sung khu công nghiệp Nhân Cơ 2 vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp

Khu công nghiệp Nhân Cơ 2 với diện tích 400ha thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông sẽ được bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020.

Khu công nghiệp Nhân Cơ 2 là khu công nghiệp phục vụ xây dựng các dự án, nhà máy sản xuất những sản phẩm phục vụ cho công tác khai thác bô xít, luyện alumina như: sản xuất bao bì, hóa chất, cơ khí sửa chữa, cơ khí chế tạo, nghiên cứu thử nghiệm giống cây trồng, chế biến nông lâm sản v.v. và sẽ hình thành nên một tổ hợp các ngành nghề phục vụ cho việc khai thác bô xít, luyện alumina và phục vụ chế biến nông, lâm sản tại địa phương.

Khu công nghiệp bao gồm: Khu trung tâm điều hành và công trình công cộng, xí nghiệp, khu nhà máy, khu kho tàng, khu nhà ở, khu cây xanh, mặt nước, khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật.

Đối với các khu công nghiệp khác của tỉnh Đắk Nông nằm trong Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 1107/2006/QĐ-TTg ngày 21/8/2006 và công văn số 565/TTg-KTN ngày 22/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch sẽ không thay đổi.

UBND tỉnh Đắk Nông có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác của số liệu báo cáo, vị trí đề xuất, quy mô diện tích khi bổ sung quy hoạch khu công nghiệp Nhân Cơ 2. Đồng thời, đảm bảo sự phù hợp, tính khả thi, liên kết, đồng bộ, kế thừa và khả năng tích hợp của phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp trên địa bàn Tỉnh trong nội dung quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Quá trình thực hiện quy hoạch cần đảm bảo không để xảy ra khiếu kiện, tranh chấp. Cập nhật khu công nghiệp Nhân Cơ 2 vào Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030 theo quy định của pháp luật về quy hoạch và pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo chỉ tiêu đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 10/5/2018 về Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Đắk Nông.

Tập trung thực hiện đồng bộ quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp với các công trình nhà ở công nhân, các công trình xã hội và văn hoá thể thao cho người lao động trong khu công nghiệp.

Cung cấp đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và xã hội ngoài hàng rào cho khu công nghiệp.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai đầu tư xây dựng khu công nghiệp Nhân Cơ 2, tỉnh cần đảm bảo tiến độ thực hiện thu hồi khoáng sản trong khu vực quy hoạch khu công nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 853/TTg-CN ngày 07/7/2020.

Bên cạnh đó, thực hiện lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp có năng lực, có tiềm lực tài chính và có kinh nghiệm đầu tư để thực hiện xây dựng khu công nghiệp. Chỉ đạo các cơ quan có liên quan và nhà đầu tư cụ thể hóa phương án khai thác, thu hồi và tiêu thụ quặng bô-xít, phương án đền bù giải phóng mặt bằng và kết nối hạ tầng, phương án cung cấp nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng điện nước và các yếu tố cần thiết khác.

UBND tỉnh Đắk Nông chịu trách nhiệm lập báo cáo về kết quả thu hồi quặng bô-xít trong khu vực quy hoạch dự án tới Bộ Tài nguyên và Môi trường.

(Tổng hợp bởi odt.vn)