Chủ đầu tư công viên nước Thanh Hà là Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) đã cố tình vi phạm xây dựng, đất công cộng, cây xanh…Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và cả chính quyền địa phương.

cong-vien-nuoc-tram-ty-lam-trai-quy-hoach-lanh-dao-quan-bi-ky-luat

Công viên nước trăm tỷ vi phạm quy hoạch

Công viên nước Thanh Hà tại khu đô thị Thanh Hà do Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ tháng 11/2018 và đến 10/6/2019 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, Thanh tra Hà Nội cho biết chủ đầu tư đã xây dựng trái phép và làm trái quy hoạch của dự án. Cụ thể, chủ đầu tư đã xây dựng công viên nước không có giấy phép xây dựng, lại xây dựng trên diện tích đất không quy hoạch công viên nước mà theo quy hoạch phê duyệt là đất công cộng thành phố và đất cây xanh thể dục thể thao thành phố, khu ở.

Sau khi Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông phối hợp cùng Phòng quản lý đô thị và UBND phường Phú Lương, quận Hà Đông kiểm tra vi phạm của chủ đầu tư, UBND quận Hà Đông đã ban hành quyết định về việc áp dụng biện pháp buộc chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm tại ô đất A2.2 - CCĐT01 ngày 27/11/2019. Tuy nhiên, trong thời hạn 15 ngày, chủ đầu tư mới chỉ tháo dỡ 4 mái che của 4 hạng mục.

Đến ngày 24/12/2019, UBND quận Hà Đông tiếp tục ra văn bản đôn đốc chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm. Ngày 30/12/2019, UBND phường Phú Lương cũng gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư tự giác tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm, thời hạn là đến hết ngày 10/1/2020.

Ngoài việc xây dựng không phép, Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 còn tự ý xây dự án công viên nước thay vì bàn giao các ô đất thuộc đất công cộng, khu ở; đất cây xanh thể dục thể thao (A2.2 - CCĐT01; A2.2 - CXĐT01; một phần A2.1 CXĐT01) và một phần đường giao thông nội bộ khu đô thị cho địa phương quản lý sau khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú Lương cũng có trách nhiệm về vi phạm

Việc vi phạm của chủ đầu tư cũng có một phần trách nhiệm của chính quyền từ UBND phường Phú Lương, UBND quận Hà Đông và Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông.

Cụ thể, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông đã buông lỏng quản lý, không phát hiện và xử lý vi phạm của chủ đầu tư; không phát hiện công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch, không đúng vị trí; không đề xuất UBND quận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính khắc phục hậu quả…

UBND phường Phú Lương đã không chủ động kiểm tra hoạt động xây dựng, không tiến hành đình chỉ xây dựng đối với chủ đầu tư theo chỉ đạo của quận dẫn đến hành vi vi phạm không bị xử lý, không bị năng chặn để công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng…

UBND phường đã cố ý không thực hiện chức trách nhiệm vụ, để công trình vi phạm được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, sau này phải cưỡng chế phá dỡ, gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước.

(Tổng hợp bởi odt.vn)