UBND TP. Cần Thơ vừa có tờ trình về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

can-tho-dieu-chinh-quy-hoach-phat-trien-cac-khu-cong-nghiep-dinh-huong-den-nam-2030

Đưa 3 khu công nghiệp ra khỏi quy hoạch phát triển khu công nghiệp thành phố Cần Thơ

Theo phương án điều chỉnh mà UBND TP. Cần Thơ đề nghị, thành phố sẽ đưa 3 khu công nghiệp gồm Khu công nghiệp Ô Môn với diện tích 600ha; Khu công nghiệp Thốt Nốt – giai đoạn 2 với diện tích 400ha, và Khu công nghiệp Bắc Ô Môn với diện tích 400ha ra khỏi quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Nguyên nhân là vì các khu công nghiệp trên không thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư và không còn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bên cạnh đó, các khu công nghiệp bị chậm trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thực hiện giải phóng mặt bằng. Các khu công nghiệp bị thu hồi vẫn chưa có nhà đầu tư thứ cấp.

 Bên cạnh việc đưa 3 khu công nghiệp trên ra khỏi quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, thành phố Cần Thơ cũng đề nghị bổ sung 2 khu công nghiệp vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2020. Các khu công nghiệp bao gồm: Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh với diện tích 900ha và Khu công nghiệp Ô Môn – Cần Thơ với diện tích khoảng 500ha.

Được biết, TP Cần Thơ đã phát triển 8 khu công nghiệp với tổng diện tích 2.349,47ha, gồm Khu công nghiệp Trà Nóc I, Trà Nóc II, Hưng Phú I, Hưng Phú 2A, Hưng Phú 2B, Thốt Nốt, Ô Môn và Bắc Ô Môn.

Hiện các khu công nghiệp tại địa bàn thành phố gặp không ít khó khăn và chậm triển khai dự án do thiếu nguồn lực, giá cho thuê đất cao, thiếu cơ chế chính sách phù hợp, không được hưởng ưu đãi đầu tư.

Bên cạnh đó, các khu công nghiệp còn có vị trí, địa điểm, quy mô chưa hợp lý, chưa quan tâm được các nhà đầu tư, dẫn đến việc chậm triển khai một số khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trong 8 khu công nghiệp kể trên, có 6 khu công nghiệp gồm Trà Nóc I, Trà Nóc II, Hưng Phú I, Hưng Phú 2A, Hưng Phú 2B và Thốt Nốt đã được thành lập. Tổng quy mô diện tích của 6 khu công nghiệp là 832,2ha.