Bất động sản là một kênh đầu tư an toàn, khả năng sinh lợi dồi dào. Tuy nhiên, không ít người lầm tưởng rằng, phải có nguồn vốn lớn mới có thể tham gia vào thị trường này. Bài viết dưới đây sẽ bật mí những chiến lược đầu tư BĐS cho người ít vốn.

1. 5 chiến lược đầu tư BĐS cho người ít vốn

5.1. Mua nhà cũ, sửa chữa lại rồi chuyển nhượng, cho thuê

Mua nhà cũ, sửa chữa lại rồi chuyển nhượng, cho thuê

Chiến lược đầu tư BĐS đầu tiên cho người ít vốn là mua nhà cũ, sửa chữa lại rồi chuyển nhượng, cho thuê. Theo phương án kinh doanh này, bạn sẽ phải lên kế hoạch tìm kiếm những căn nhà cũ nhưng không được quá xuống cấp. Sau khi sở hữu, việc bạn cần làm là sửa sang, nâng cấp để phù hợp với xu hướng nhà ở hiện nay. Cuối cùng là rao bán với giá cao hơn hoặc cho người khác thuê lại, tạo nguồn thu ổn định.

Thông thường, những căn nhà xập xệ như vậy mà chủ nhà không có điều kiện sửa chữ thì sẽ cần bán gấp. Do đó, mức giá sẽ thấp hơn mặt bằng chung trên thị trường. Nếu chốt được căn nhà như vậy thì lợi nhuận thu về sẽ rất cao. Nhưng, có một vài điểm mà bạn cần lưu ý trong chiến lược này. Đó là:

  • Giá trị của ngôi nhà được xác định bằng giá mua và tiền tân trang: Nếu bạn bán thấp hơn con số này có nghĩa là lỗ vốn. Còn nếu cho thuê giá thấp thì thời gian hồi vốn lâu. Vậy nên, bạn phải nắm rõ mặt bằng giá mua/cho thuê ở khu vực lân cận. Căn cứ vào đấy để đưa ra mức giá hợp lý nhất.
  • Bảo đảm đầy đủ giấy tờ pháp lý: Dù có giảm giá nhưng so với những tài sản khác, nhà ở vẫn có giá trị lớn. Do đó, việc kiểm tra kỹ lưỡng vấn đề pháp lý là cần thiết. Thậm chí, khi mua lại từ họ hàng hay người quen cũng không được xem nhẹ điều này.
  • Nắm rõ cảnh quan, điều kiện môi trường xung quanh: Bên cạnh giá bán thì người đầu tư còn phải thu thập thêm các thông tin về mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật, những vấn đề đặc biệt đã từng xảy ra ở đây… Những điều này sẽ tăng tỉ lệ thành công, hạn chế những rủi ro trong việc kinh doanh.

5.2. Thuê bất động sản rồi cho người khác thuê lại

Thuê bất động sản rồi cho người khác thuê lại

Thực tế đây không phải chiến lược cũ. Nhưng những năm gần đây, nó ngày càng nở rộ, phát triển mạnh mẽ và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Đương nhiên, điểm đặc biệt của chiến lược này là không cần bỏ ra một số vốn quá lớn. Thậm chí, nếu so sánh với kế hoạch đầu tiên thì chi phí còn ít hơn.

Cụ thể, bạn sẽ thuê nguyên một ngôi nhà, tách thành nhiều phòng khác nhau rồi cho thuê hoặc xây dựng thành kiểu phòng ở tập thể dạng kí túc xá. Với sự phát triển không ngừng của các ứng dụng, website môi giới cho thuê phòng / nhà theo giờ, theo ngày thì mô hình này rất tiềm năng.

Thế nhưng, để thành công với phương án kinh doanh này, ngoài việc lựa chọn bất động sản phù hợp, nhà đầu tư còn cần nhiều thứ hơn thế. Nó bao gồm: kỹ năng chuyên môn, giải quyết vấn đề, phân tích thị trường, nắm bắt thị hiếu khách hàng… Và đương nhiên, không phải ai cũng có thể làm tốt điều này.

5.3. Tận dụng đòn bẩy tài chính

Tận dụng đòn bẩy tài chính

Đòn bẩy tài chính là công cụ được giới đầu tư nhà đất lâu năm lựa chọn. Nếu bạn là một người mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực này thì nó tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Nhưng, nếu bạn tuân thủ những lưu ý sau đây thì không cần lo quá lắng.

  • Không được phép vay vốn khi tình hình kinh tế - xã hội bất ổn: Ví dụ điển hình nhất là đại dịch Covi-19 vừa qua đã khiến mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực phải điêu đứng. Nhiều nhà đầu tư không kịp “xả hàng” để thanh toán lãi cho các đơn vị tài chính.
  • Tuyệt đối không áp dụng chiến lược này cho các dự án ảo, chưa có thông tin rõ ràng, việc triển khai thực tế còn mơ hồ
  • Nắm rõ điều khoản vay vốn, đặc biệt là tỷ suất cho vay
  • Nghiêm cấm vay vốn từ các tổ chức tín dụng “đen”, không rõ nguồn gốc; không vay với lãi suất quá cao

5.4. Đầu tư đất nền vùng ven

Đầu tư đất nền vùng ven

Một trong những chiến lược đầu tư BĐS cho người ít vốn được áp dụng nhiều nhất hiện nay là đầu tư đất nền vùng ven. Vùng ven là những khu vực nằm ở ngoại ô các trung tâm thành phố lớn. Những lô đất nền ở đây có giá khá thấp nhưng tiềm năng tăng trưởng lại vô cùng cao. Thực tế cho thấy, đất nền một số nơi đã tăng lên gấp 3 thậm chí gấp 4 lần khi nền kinh tế tăng trưởng, hạ tầng cơ sở được đầu tư và có đề án quy hoạch rõ ràng. Do đó, đất nền vùng ven xứng đáng là một lựa chọn đầu tư cho những người vốn mỏng.

Khi đầu tư đất nền vùng ven, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Tìm hiểu và nghiên cứu cẩn thận những lô đất nền có tiềm năng tăng giá trong khoảng 3 – 5 năm nữa
  • Thu thập các thông tin về quy hoạch trong giai đoạn 10 năm tới và tầm nhìn đến 20 năm sau đó. Đây phải là tin tức chính thống chứ không phải tin đồn đâu nhé. Càng nắm trong tay nhiêu thông tin bao nhiều thì tỉ lệ thành công càng cao bấy nhiêu
  • Kiểm tra tình trạng pháp lý thửa đất nền trước khi đầu tư

5.5. Góp vốn đầu tư

Góp vốn đầu tư

Ngoài 4 chiến lược kể trên, người có tài chính hạn hẹp còn một lựa chọn khác là góp vốn hoặc đầu tư theo nhóm. Song, trước khi ký kết hợp đồng góp vốn, nhà đầu tư phải để tâm đến những điều sau:

  • Tìm hiểu mọi thông tin về dự án, đặc biệt là trên phương diện pháp lý
  • Xác định thời gian đầu tư, mục tiêu hướng đến
  • Lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp với mình nhất
  • Lập biên bản và hợp đồng góp vốn với các điều khoản cụ thể

Đầu tư bất động sản là một sân chơi mà ai cũng có thể tham gia. Nhưng để thành người chiến thắng thì không hề dễ. Những nhà đầu tư phải cập nhật nhanh chóng những biến động từ thị trường. Tuy nhiên, giữa hàng nghìn tin tức được đăng tải mỗi ngày thì đâu mới là thông tin chính xác nhất. Một nơi mà bạn có thể tin tưởng là website Bất động sản ODT.

Đây không chỉ là sàn giao dịch, môi giới bất động sản mà còn cập nhật các tin tức nhà đất một cách “Nhanh chóng – Thường xuyên – Chính xác”. ODT tự tin rằng sẽ trở thành công cụ đắc lực, giúp các nhà đầu tư tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí khi thực hiện giao dịch cũng như tìm kiếm các thông tin có liên quan.