Thanh tra TP Cần Thơ vừa thông báo kết luận thanh tra đối với dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư Cadif (Công ty Cadif) làm chủ đầu tư.

can-tho-kiem-diem-sai-sot-tai-du-an-khu-do-thi-moi-thoi-lai

Kết quả thanh tra dự án Khu đô thị mới Thới Lai

Tuy dự án Khu đô thị mới Thới Lai được đầu tư, xây dựng, thu hồi, bồi thường và hỗ trợ tái định cư phù hợp với các quy định, quy hoạch của TP và Luật Đất đai năm 2013. Theo kết luận của Thanh tra TP Cần Thơ, dự án Khu đô thị mới Thới Lai đã ghi sai tên vị trí dự án. Từ ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai thành ấp Thới thuận A, dẫn đến việc phê duyệt chấp thuận chủ trương cũng ghi sai địa điểm.

Địa điểm thực tế thực hiện dự án là ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai. Địa điểm được phê duyệt dự án là ấp Thới Thuận A nhưng lại có vị trí tứ cận tiếp giáp lần lượt: một cạnh giáp Khu hành chính huyện Thới Lai, một cạnh giáp kênh Xẻo Sào, một cạnh giáp đất dân và cạnh còn lại giáp đường tỉnh 922. Đối chiếu với bản đồ địa giới hành chính, tại vị trí thực tế thực hiện dự án Khu đô thị mới Thới Lai (ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai) lại hoàn toàn trùng với tứ cận tiếp giáp...

Việc này là do trách nhiệm của các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng đã không kiểm tra, thẩm định kỹ dẫn đến việc tham mưu, phê duyệt thiết kế sai vị trí.

Ngoài ra, còn là trách nhiệm của các đơn vị như chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thới Lai, Phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện khi thiếu chặt chẽ, không đúng với Luật Đất đai dẫn đến việc phải bổ sung, điều chỉnh nhiều lần trong việc kiểm kê, áp giá bồi hoàn và cả việc tham mưu ban hành quyết định thu hồi đất.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện không kiểm tra, rà soát kỹ về địa điểm thực hiện dự án ghi sai địa điểm là ấp Thới Thuận A.

Do đó, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị trên nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm vì để xảy ra sai sót trên.

Được biết, ngày 13/7/2016, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống ký quyết định số 2231/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai. Dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai do Công ty Cadif làm chủ đầu tư có quy mô 9,8ha. Tổng mức đầu tự đã được điều chỉnh hơn 783 tỷ đồng. Có 140 hộ dân phải di dời do ảnh hưởng dự án, hiện còn 20 hộ chưa nhận được tiền và chưa bàn giao mặt bằng.

Trước đó, dự án Khu đô thị mới Thới Lai được dư luận quan tâm vì phê duyệt ở ấp Thới Thuận A, nhưng thu hồi đất tại ấp Thới Thuận B.

Ngày 13/8, Thanh tra TP Cần Thơ cũng đã ban hành quyết định thanh tra về chủ trương thực hiện dự án, trình tự thủ tục thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với dự án Khu đô thị mới Thới Lai.

(Tổng hợp bởi odt.vn)