Liên quan đến sai phạm của Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) trong việc đầu tư 2 dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) trực thuộc Bộ Công an cho biết đang điều tra và xác minh những thông tin cần thiết.

Bộ Công An tiến hành điều tra Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem)

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem "đắp chiếu" nhiều năm

Sai phạm do đâu?

C03 vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng cung cấp hồ sơ, tài liệu để điều tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đầu tư xảy ra tại Vicem trong hai dự án lớn. Một là, dự án Khu dịch vụ tổng hợp với quy mô 52.083m2 tại ngõ 122 Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Hai là, dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem tại lô số 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy thuộc phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo đó, để phục vụ công tác điều tra, xác minh, C03 yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp, chỉ đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cũng như các đơn vị trực thuộc cung cấp toàn bộ thông tin, tài liệu liên quan đến 2 dự án trên. Bao gồm: Các văn bản, chủ trương, chỉ đạo của Bộ Xây dựng và thực trạng 2 dự án hiện nay. Bên cạnh đó, C03 cũng đề nghị cung giấy tờ, hồ sơ về kết quả thanh tra, xử lý kết quả sau thanh tra (thể hiện rõ vai trò các cá nhân có liên quan) của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Trước đó vào năm 2019, trong Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2018 của mình, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã nêu ra nhiều sai phạm tại Vicem. Báo cáo chỉ ra rằng, đề xuất thay đổi phương án sắp xếp, xử lý nhà đất của dự án chưa hoàn thành thủ tục hoặc chưa được phê duyệt lại. Chi tiết như sau:

Đối với dự án 8.476m2 tại lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, tổng công ty gửi công văn xin phép Bộ Xây dựng chuyển đổi từ “tiếp tục xây dựng dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem” sang “chuyển nhượng toàn bộ dự án”. Sau khi Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan chấp thuận, Bộ Xây dựng đã đồng ý về chủ trương. Tuy nhiên theo KTTN, công ty vẫn chưa hoàn tất các thủ tục.

Đối với dự án 52.083m2 tại ngõ 122 Vĩnh Tuy, chuyển đổi từ “Xây dựng Dự án Khu tổng hợp 122 Vĩnh Tuy” sang “giữ nguyên như hiện trạng, sau khi cổ phần hóa sẽ báo cáo việc sử dụng đất, tái cấu trúc Vicem theo quy hoạch của thành phố”. Bộ Xây dựng cũng đã chấp thuận về chủ trương này nhưng Bộ Tài chính chưa có ý kiến phản hồi.

Riêng đối với Vicem, Tổng công ty đã tự ý loại bỏ nhiều tài sản ra khỏi giá trị doanh nghiệp và bàn giao không đúng quy định; nhiều đơn vị trực thuộc kinh doanh không hiệu quả dẫn tới mất vốn và giải thể; nhiều khoản đầu tư dài hạn với các công ty liên kết có nguy cơ mất trắng…

Ngoài ra, KTNN cũng kiến nghị xử phạt những tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm được thể hiện ở kết quả kiểm toán năm 2019. Trong đó, Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của người đại diện phần vốn Công ty xi măng Hà Tiên 1 trong quyết định đầu tư nhưng không báo cáo.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)