Thay mặt Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) – Chủ tịch Lê Hoàng Châu cho biết ông hoàn toàn tán thành với quan điểm không hợp thức hóa condotel thành căn hộ chung cư của Bộ Công an.

Biến condotel thành chung cư - HoREA lên tiếng phản đối

5 nguyên nhân chủ yếu

Thứ nhất, tác động xấu đến quy hoạch. Condotel hiểu một cách đơn giản là căn hộ khách sạn nằm trong một khu du lịch nghỉ dưỡng. Như vậy, condotel phải được xây dựng trên đất có mục đích sản xuất kinh doanh chứ không phải đất ở. Mặt khác theo quy định, đất trong quy hoạch phát triển du lịch nghỉ dưỡng chỉ cấp quyền sử dụng tối đa là 50 năm, trường hợp đặc biệt là 70 năm trong khi đó đất ở là lâu dài.

Việc cơ quan chính quyền Đà Nẵng cho phép dự án Cocobay được chuyển đổi condotel thành căn hộ chung cư đang tạo ra tiền lệ xấu. Đây có thể là cái cớ để sau này tất cả các trường hợp tương tự sẽ xin chuyển đổi, phá vỡ quy hoạch của Nhà nước, ông Châu nhận định.

Thứ hai, làm giảm giá trị condotel nói riêng và quần thể bất động sản du lịch nói chung. Như ông Châu đã phân tích thì condotel phải nằm trong một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tức là nó được quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn ngành dịch vụ - khách sạn. Vì vậy, condotel cần khai thác và sử dụng đúng chức năng trong quần thể bất động sản du lịch.

Tuy nhiên nếu chuyển thành căn hộ chung cư thì condotel sẽ được sử dụng theo lối sống và sở thích riêng của từng chủ sở hữu. Điều này vô hình chung làm mất các tiêu chuẩn đồng nhất của bất động sản nghỉ dưỡng trước đây. Với hình thức thay đổi chuẩn dịch vụ này, các căn hộ chung cư từ condotel chuyển đổi công năng làm giảm giá trị của quần thể bất động sản nghỉ dưỡng.

Thứ ba, sụt giảm nguồn thu từ du lịch cho ngân sách Nhà nước, thậm chí mất trắng. Có thể dễ dàng nhận thấy là mô hình condotel được quản lý vận hành dưới hình thức kinh doanh có nộp thuế, khác hoàn toàn khác khi chuyển sang chung cư. Ngoài ra sẽ xuất hiện một số trường hợp kinh doanh tự phát căn hộ. Cơ quan thuế địa phương mất đi nguồn thu từ ngành du lịch nghỉ dưỡng mang lại, từ đó không đủ điều kiện kinh tế để tiếp tục phát triển du lịch theo định hướng đã đề ra.

Thứ tư, gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng. Theo quy định thì condotel không phải là nơi để ở trong thời gian dài mà là nơi để lưu trú với tiêu chuẩn phòng đơn, phòng đôi, phòng 1-2 giường. Tuy nhiên tiêu chuẩn quản lý này sẽ mất đi nếu condotel chuyển sang chung cư. Theo đó, mật độ dân số tại đây không ngừng gia tăng kèm theo đó là khả năng cung ứng điện, cấp thoát nước, điều tiết giao thông bị quá tải, dẫn đến nhiều hậu quả như xáo trộn việc cấp điện, nước, ngập úng, ách tắc giao thông…

Thứ năm, tạo kẽ hở trong chính sách quản lý. Ông Châu phân tích nếu mô hình condotel được phát triển đúng quy định và công năng sẽ không xảy ra tình trạng doanh nghiệp “cầu cứu” chính quyền như cách mà chủ đầu tư dự án Cocobay xin UBND Đà Nẵng chuyển đổi thành căn hộ chung cư.

Tuyệt đối không được dùng công cụ pháp luật hay ngân sách Nhà nước để giúp một bộ phận cá biệt doanh nghiệp gặp khó khăn do làm sai lệch mô hình condotel. Một thị trường bình đẳng và lành mạnh là mọi đối tượng tham gia đều phải tự chịu trách nghiệm với kết quả kinh doanh. Nếu không đủ điều kiện thì cần bị đào thải, Ông Châu nhấn mạnh.

(Tổng hợp bởi odt.vn)