Kết luận thanh tra số 2852/KL-TTCP ngày 02/11/2012 của Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm của Đà Nẵng khi xác định sai thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN).

Bất động sản Đà Nẵng đón tin vui

Rắc rối sau thanh tra

Sau 8 năm thực hiện kết luận thanh tra, thị trường BĐS tại Đà Nẵng như rơi vào mê cung không lối thoát. Hàng loạt các dự án có liên quan không thể tiếp tục xây dựng. Có thể kể đến khu Harbour Ville hay nhiều dự án thương mại thương mại – dịch vụ trên các thửa đất tại quận Ngũ Hành, Sơn Trà, Hải Châu vẫn bất động.

Ngoài ra, khu vực khác cũng lần lượt được đưa vào tầm ngắm khi đều trong diện bị kiểm tra, rà soát. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đang rất cẩn trọng khi lựa chọn đầu tư tại đây. Về phía cá nhân, những thửa đất được cấp GCN sai thời hạn thì người dân không được phép thực hiện các giao dịch chuyển quyền.

Tin vui từ Bộ TN&MT

Nhận thấy những khó khăn nói trên, Bộ TN&MT yêu cầu thành phố kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ cấp GCN. Xác định lại chính xác thời điểm và thời hạn sử dụng đất dựa vào hồ sơ giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng và các văn bản quy định tại điểm cấp GCN.

Trường hợp xác định sai thời hạn nhưng người được cấp GCN chưa chuyển quyền sử dụng thì UBND có thẩm quyền cấp sẽ thu hồi và cấp lại. Quy định chi tiết tại điểm d khoản 2 và khoản 3 điều 106 của Luật Đất đai (đã sửa đổi), điểm b, khoản 4, khoản 7 và khoản 8 điều 87 của Nghị định 43/2014 hướng dẫn thi hành Luật.

Với trường hợp người mua phát sinh việc chuyển quyền cho bên thứ ba và đã được giải quyết theo pháp luật thì không thu hồi GCN đã cấp. Thực hiện theo Điểm d, Khoản 2, Điều 106 của Luật Đất đai, Điểm d, Khoản 2, Điều 106 của Luật Đất đai và Khoản 5, Điều 87 của Nghị định 43.

Chú ý, việc thu hồi chỉ được phép tiến hành khi có bản án hay quyết định thi hành án của TAND theo Khoản 6 Điều 87, Nghị định 43.

(Tổng hợp bởi odt.vn)