Mới đây tại kết luận phiên họp thứ 45, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã không tán thành đề xuất của Chính phủ trong việc chuyển cả 8 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam sang hình thức đầu tư công mà cho rằng chỉ nên xem xét từng dự án đơn lẻ.

Không chuyển toàn bộ 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Chỉ các dự án thực sự cấp bách mới được chuyển đổi

Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc thu hút đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) là chủ trương lớn cần tiếp tục thực hiện tốt để tạo tâm lý thuận lợi cho các nhà đầu tư, đặc biệt khi Quốc hội đang xem xét, thông qua dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tại dự án này giai đoạn 2017-2020 đã có một lần hủy sơ tuyển nhà đầu tư, do đó nếu tiếp tục huỷ sơ tuyển sẽ tạo ra tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư, dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín Nhà nước, gây khó khăn cho việc quản lý, triển khai các đoạn tiếp theo của tuyến đường.

Hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam  đã có 7 trong số 8 dự án kêu gọi được ít nhất 2 nhà đầu tư trúng tuyển, chỉ còn duy nhất dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là chưa tìm được nhà đầu tư.

Vì vậy cơ quan này quyết định không đồng ý chuyển đổi cả 8 dự án thành phần từ hình thức PPP sang đầu tư công mà chỉ những dự án thật sự cấp bách, quan trọng, không có nhà đầu tư hoặc có nhà đầu tư nhưng khó có khả năng huy động vốn, khả năng đấu thầu không thành công mới được chuyển đổi.

Trước đó tờ trình của Chính phủ cho biết, sau hơn 2 năm triển khai 8 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam có phát sinh một số vấn đề. Trong đó có việc gặp khó trong huy động số vốn lớn lên tới 35.000 tỷ đồng và tại một số dự án nhà đầu tư chưa phải là các tập đoàn lớn, do đó năng lực chưa cao. Bên cạnh đó nếu 8 dự án này được phép chuyển sang đầu tư công sẽ là liều thuốc kích thích cho giải ngân dòng vốn đầu tư công, thông qua đó đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều trì trệ do đại dịch Covid-19.

(Tổng hợp bởi odt.vn)