Ngày 25/8, Phó Thủ tướng Chính phủ vừa dẫn đầu đoàn công tác đi trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

thuc-day-tien-do-quy-hoach-san-bay-noi-bai-de-hoan-thanh-trong-nam-2020

Hoàn thiện quy hoạch sân bay Nội Bài trong năm 2020

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là cảng cửa ngõ quốc tế của Hà Nội, có vị trí quan trọng trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam và đóng góp vào việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh của Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc.

Sau khi được đầu tư, nâng cấp, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã từng bước đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá, hành khách, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, sau một thời gian khai thác, chất lượng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng đến vấn đề an ninh, an toàn của hàng không. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hoá của Càng Hàng không Nội Bài ngày càng tăng cao, dẫn đến việc quá tải.

Do đó, việc quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu vận tải hàng không hiện nay và trong thời gian tới.

Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cần đảm bảo tầm nhìn dài hạn, khoa học, bảo đảm khả năng đón 60 triệu khách vào năm 2030, 100 triệu khách vào năm 2050 đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội cho đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 phù hợp với sự phát triển của vùng Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc, bảo đảm an ninh-an toàn, hiệu quả; bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng.

Bên cạnh đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cần phải phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô; quy hoạch vị trí các công trình bảo đảm công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không; hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất; bảo đảm môi trường, quốc phòng-an ninh; có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi rà soát, thống nhất, hoàn thiện phương án chọn bảo đảm tối ưu nhất, với quy mô công suất Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phục vụ 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Lãnh đạo Chính phủ mong muốn Quy hoạch cảng Hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050 có thể sớm hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt ngay trong năm 2020.

(Tổng hợp bởi odt.vn)