Mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn, Kiên Giang, Đồng Nai đã chính thức ban hành văn bản quy định hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K). Quyết định được áp dụng và có hiệu lực trong năm 2020.

Ba địa phương tiếp theo ban hành quy định về hệ số K

Đối với tỉnh Lạng Sơn

Những thửa đất, khu đất có giá trị dưới 10 tỷ đồng (theo bảng giá đất hiện hành) thì hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất được xác định như sau: Riêng TP Lạng Sơn có hệ số K từ 1,2-1,7, với đất thuộc cấp huyện có hệ số dao động từ 1,0-1,3. Hệ số điều chỉnh giá đất để xác định tiền thuê đất mặc định là K = 1,0

Trường hợp thửa đất, khu đất thuộc khu đô thị, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có lợi thế, khả năng sinh lợi thì căn cứ tình hình thực tế UBND tỉnh quyết định điều chỉnh tăng hệ số K để xác định giá khởi điểm.

Trường hợp nếu khả năng sinh lợi này đặc biệt, có lợi thế trong việc sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ thì hệ số K được tăng theo (%).

Đối với tỉnh Kiên Giang

Các thửa đất hoặc khu đất có giá trị dưới 20 tỷ đồng (tính theo giá đất trong Bảng giá đất do UBND quy định) thì hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng trong các trường hợp:

Với tổ chức: Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Với cá nhân: Tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với phần diện tích vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở, chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở, đất nông nghiệp vượt hạn mức giao, nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Giá đất áp dụng đối với các trường hợp trên được tính như sau: Bằng hệ số điều chỉnh K nhân với giá đất trong Bảng giá đất.

Đối với tỉnh Đồng Nai

UBND tỉnh quy định: Hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp áp dụng năm 2020 là K=1. Các trường hợp sử dụng hệ số được hướng dẫn như sau:

Tính thu tiền sử dụng đất khi tổ chức được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thu tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội; giao đất không thông qua hình thức đấu giá; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất ở

Với trường hợp là tổ chức, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam định cư tại ngoài thì hệ số K dùng để xác định tiền sử dụng đất khi Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng, giao đất, cho thuê đất

(Tổng hợp bởi odt.vn)