Mới đây một doanh nghiệp Hàn Quốc đã đề xuất xây dựng một Khu công nghệ cao với tổng mức đầu tư 150 triệu USD tại tỉnh Đồng Nai. Nếu thành công, đây sẽ là khu liên hợp công nghệ cao có sự hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đầu tiên trong cả nước.

Đề xuất xây Khu công nghệ cao Việt Nam – Hàn Quốc rộng 300ha tại tỉnh Đồng Nai

Đầu tư 150 triệu USD để xây dựng khu công nghệ cao

Trong buổi làm việc mới đây với tỉnh Đồng Nai, CTCP liên doanh Techno Park Việt Nam - Hàn Quốc đã đề xuất xây dựng một Khu công nghệ cao Việt – Hàn với quy mô lên tới 300 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư ban đầu là 150 triệu USD. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ có nhiệm vụ thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ cao. Ngoài ra đại diện chủ đầu tư cũng cho rằng trong thời gian 6-9 năm đầu tiên, khu công nghệ cao có thể thu hút từ 2 đến 3 tỷ USD vốn đầu tư.

Theo cam kết của chủ đầu tư, ngoài việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng của các khu vực bên trong dự án, khu công nghệ cao còn có trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao, trung tâm đổi mới sáng tạo và các khu dịch vụ, giải trí phục vụ cho hoạt động cộng đồng.

Về vị trí để triển khai dự án, chủ đầu tư cho rằng nhằm đảm bảo giao thông và tạo lợi thế thu hút doanh nghiệp tên tuổi vào khu công nghệ cao, dự án không nên quá xa sân bay quốc tế Long Thành cũng như hệ thống cảng biển.

Về phía tỉnh Đồng Nai, cơ bản tất cả các sở ban ngành đều nhất trí rằng đây là cơ hội để tiếp tục thu hút đầu tư, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao. Vì vậy tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp giữa chủ đầu tư và địa phương để cùng nhau tìm ra giải pháp khả thi sớm đưa dự án đi vào triển khai.

Nếu đề xuất trên được thực hiện, đây sẽ là khu Techno Park hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đầu tiên trong cả nước. Trong bối cảnh dòng vốn đầu tư nước ngoài đang đổ về Việt Nam, chủ đầu tư kỳ vọng khu liên hợp sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao từ Hàn Quốc cũng như các nước phát triển khác đến đây để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao.

(Tổng hợp bởi odt.vn)