Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Văn Giang đến năm 2040 theo Quyết định số 86/QĐ-TTg. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin quy hoạch đô thị Văn Giang. 

Đô thị Văn Giang được quy hoạch là trung tâm kinh tế

Theo quy hoạch được phê duyệt, đô thị Văn Giang sẽ được quy hoạch có tính chất là trung tâm kinh tế (dịch vụ, thương mại, công nghiệp và phát triển nhà ở), văn hoá, khoa học kỹ thuật, giáo dục - đào tạo của khu vực. Ngoài ra, quy hoạch đô thị Văn Giang cũng là đấu mối giao thông, giao lưu quan trọng của vùng Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. 

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên cũng vừa ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND để triển khai các giải pháp nhằm cụ thể hoá quy hoạch chung đô thị Văn Giang đến năm 2040. Cụ thể, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu UBND huyện Văn Giang xây dựng chương trình phát triển đô thị, kế hoạch tổng thể và kế hoạch hàng năm để tổ chức thực hiện, tổ chức lập các quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trên địa bàn huyện. Ngoài ra, lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị Văn Giang, đôn đốc việc triển khai lập quy hoạch đối với các chủ đầu tư được giao lập quy hoạch khác trên địa bàn để kịp thời trình thẩm định, phê duyệt đúng quy định. 

Văn Giang là một huyện nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hưng Yên, nằm giữa đường Vành đai 3 và Vành đai 4 của Thủ đô Hà Nội. Sở hữu nhiều lợi thế và tiềm năng, Văn Giang được ví như viên ngọc thô đang được mài dũa, để trở thành điểm sáng của thị trường bất động sản miền Bắc. 

Thời gian vừa qua, huyện Văn Giang đã phát triển nhanh chóng, thu hút các nhà đầu tư và ông lớn. Cụ thể, địa phương này đã xây dựng nhiều dự án đầu tư phát triển đô thị, nhà ở lớn, hiện đại như Khu đô thị nhà vườn sinh thái Xuân Cầu 198ha, Khu đô thị Dream City diện tích 450ha, Khu đô thị Bách Giang, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị thương mại, du lịch Văn Giang (Ecopark) diện tích gần 500ha. 

Đến nay, huyện Văn Giang cũng đang có 8 dự án đầu tư phát triển đô thị lớn với tổng diện tích quy hoạch khoảng 2.200ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 260 nghìn người. 

Văn Giang đặt mục tiêu dến năm 2025 trở thành đô thị loại III. Để đặt được mục tiêu trên, huyện Văn Giang đã xây dựng, ban hành các nghị quyết, chương trình hành động cụ thể, trên cơ sở đó để triển khai những việc tiếp theo, nhằm thực hiện tốt chương trình phát triển đô thị của huyện. 

Mặc dù huyện Văn Giang về cơ bản đã đạt những tiêu chí trên hành trình tiến lên đô thị loại III, nhưng huyện vẫn còn một số khó khăn, chưa bảo đảm tính liên kết, chưa phát huy hết lợi thế của một huyện liền kề với thủ đô Hà Nội. Trong đó, hệ thống giao thông được nâng cấp nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Việc quản lý đô thị còn nhiều yếu kém, bất cập. Lượng lao động ở nông thôn còn thiếu...

Để từng bước tháo gỡ những khó khăn, huyện Văn Giang đã và đang tập trung huy động các nguồn vốn để ưu tiên đầu tư, sớm hoàn thành các công trình trọng điểm, thúc đẩy xúc tiến, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội.