Nhằm bảo vệ môi trường nước sông Đồng Nai cho hàng triệu hộ dân sinh sống ở TP. Biên Hòa và các tỉnh lân cận, tỉnh Đồng Nai sẽ kiến nghị Thủ tướng đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam trong tháng 6 tới, đồng thời đẩy nhanh tiến độ việc chuyển đổi công năng KCN 324ha này.

Đẩy nhanh tiến độ việc chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1

Kế hoạch lâu dài nhằm bảo vệ môi trường

Cách đây nhiều năm, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi công năng và di dời KCN ra khỏi TP. Biên Hòa và được chấp thuận chủ trương. Thậm chí Đề án di dời KCN Biên Hòa 1 cũng được UBND tỉnh trình lên Chính phủ và được phê duyệt ngay sau đó.

Đề án cho biết, để bảo vệ môi trường nước sông Đồng Nai cho hàng triệu hộ dân sinh sống ở TP. Biên Hòa và các tỉnh lân cận, việc chuyển đổi công năng KCN là bắt buộc phải thực hiện. Khi đó tất cả các các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hộ dân đang sinh sống và trong khu vực này sẽ phải di dời.

Đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam

Theo kế hoạch dự kiến tới cuối năm 2022 tỉnh Đồng Nai sẽ đóng cửa KCN Biên Hòa 1, tuy nhiên do còn một số khó khăn liên quan đến chính sách nên việc thực hiện tới nay vẫn chưa được triển khai.

Mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai - ông Hồ Thành Sơn cho biết các thủ tục chuyển đổi công năng khu công nghiệp đang được gấp rút hoàn thiện và gửi lên Bộ KH&ĐT. Dự kiến trong thời gian sắp tới, UBND tỉnh sẽ kiến nghị   Thủ tướng quyết định đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam.

Tổng diện tích 324ha của KCN Biên Hòa 1 dự kiến sẽ được UBND tỉnh Đồng Nai xin phép Chính phủ cho đấu giá để xây dựng khu đô thị, thương mại dịch vụ và trung tâm hành chính tỉnh theo mô hình đô thị thông minh ngay sau khi việc di dời các doanh nghiệp được hoàn thành.

(Tổng hợp bởi odt.vn)