Tại TP.HCM, không ít các hộ gia đình trẻ sau hơn 10 năm đi làm vẫn không mua nổi một căn nhà nhỏ ở ngoại thành. Thực trạng này xảy ra do người dân thiếu quyết đoán trong việc mua nhà và không lường trước được biến động giá nhà đất.

Giá nhà ngoại thành nhảy múa từng ngày

Vì đâu nên nỗi?

Trong một vài năm trở lại đây, khi mà quỹ đất tại nội thành và vùng ven TP.HCM cạn kiệt, xu hướng dịch chuyển ra những khu vực ngoại thành dần gia tăng. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu giao dịch mua bán nhà đất cũng tăng cao, kéo theo đó giá nhà đất cũng có xu hướng tăng theo.

Cụ thể, tại các quận, huyện ngoại thành như: quận 9, quận 12, quận Tân Phú, quận Thủ Đức huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh hay huyện Nhà Bè  trong khoảng 2 năm trở lại đây, giá đất tăng vọt, vượt xa tầm tay của những người có thu nhập thấp và trung bình.

Sống tại TP.HCM gần 10 năm, anh Hoàng Minh (Bình Dương) chia sẻ đến giờ vợ chồng anh và 2 đứa con nhỏ vẫn sống trong căn nhà trọ cho thuê có diện tích chưa đến 20m2. Anh cho biết thêm: “Tôi là kỹ sư điện máy, lương tháng 17 triệu, còn vợ tôi là nhân viên văn phòng cho một doanh nghiệp ở quận 7 với mức lương gần 10 triệu. Tổng thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng gần 30 triệu nhưng vẫn không dám mua nhà vì còn lo cho 2 đứa con đang tuổi ăn học và chi phí sinh hoạt tại thành phố thì ngày càng đắt đỏ. Nếu chúng tôi quyết định vay mua nhà thì không kham nổi áp lực trả nợ”.

Được biết, ý định mua nhà để an cư lạc nghiệp hình thành trong đầu vợ chồng anh Minh từ năm 2016. Lúc đó, giá nhà tại quận Tân Phú khoảng 850 triệu - 1,5 tỷ/căn, khá hợp lý so với thời điểm lúc bấy giờ nhưng do thu nhập của 2 vợ chồng chỉ 18 triệu/tháng, trong khi trừ các khoản chi phí chỉ còn lại khoảng 5 triệu nên anh chị không dám mạo hiểm vay ngân hàng và lỡ mất cơ hội sở hữu tổ ấm riêng của mình.

Tính toán rằng “Tích góp thêm vài năm, vay thêm họ hàng rồi mới mua nhà” nên trong mấy năm qua, ngoài công việc chính, hai vợ chồng anh Minh còn nhận thêm công việc bên ngoài với mong muốn gia tăng thu nhập tích lũy để đầu tư mua nhà. Sau khi số vốn để dành được gần 400 triệu, anh Minh vay thêm họ hàng 300 triệu và bắt đầu tìm kiếm những căn nhà khoảng 1 - 1,2 tỷ đồng để mua.

Tuy nhiên, trong một năm trở lại đây, giá nhà tại quận Tân Phú tăng đột biến, cụ thể: giá nhà trong hẻm khoảng 1,6 - 2 tỷ đồng/căn và giá nhà phố ở mức 2,5 - 3 tỷ đồng/căn. Ở các khu vực xa hơn như quận 12, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, tình trạng giá nhà đất gia tăng cũng xảy ra tương tự

Ban đầu, anh Minh tính chỉ vay tối đa 500 triệu, nhưng với tình hình hiện tại số tiền vay ít nhất phải từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Số tiền vay gia tăng, kéo theo khoản lãi và gốc hàng tháng anh Minh phải trả nếu ký hợp đồng vay sẽ cao hơn. Cộng thêm sinh hoạt phí ngày càng đắt đỏ, 2 vợ chồng anh lo lắng không thể cáng đáng nổi.

“Nếu cứ tình trạng này, tôi có dành dụm thêm chục năm nữa cũng không thể đủ tiền mua nhà khi mà giá BĐS cứ tăng như hiện nay. Mua ngay thời điểm này và vay ngân hàng là lựa chọn duy nhất nhưng với tình hình tài chính hiện tại, đi vay là quá mạo hiểm với vợ chồng tôi khi con cái còn phải học hành và nhu nhập chính thức không cao”, anh Minh chia sẻ.

Tương tự như anh Minh, chị Thanh Miên - một nhân viên văn phòng quê tại Tây Ninh đã sinh sống và làm việc tại TP.HCM 12 năm chia sẻ: “Năm 2017, tôi đã bỏ lỡ cơ hội mua một căn hộ tại Quận 9 do chưa đủ tiền, sợ áp lực từ vay ngân hàng và trên hết là khu vực này khá xa nơi tôi đang làm việc. Lúc đó, tôi dự tính cứ dành dụm vài năm, khi nào đủ 70% giá nhà rồi hẵng mua. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá nhà tại quận 9 đã tăng gần 50% so với cách đây 2 năm. Tôi lại tiếp tục bỏ lỡ cơ hội lần 2!”

Được biết, không riêng dự án chị Miên dự tính mua mà hàng loạt các dự án chung triển khai giai đoạn cuối năm 2018, đầu năm 2019 cũng đã tăng giá (đạt khoảng 29 - 35 triệu/m2) mặc dù nằm ở những khu vực di chuyển khó khăn, xa trung tâm thành phố.

Giá nhà ngoại thành nhảy múa từng ngày

Sẽ còn tiếp tục gia tăng

Như đã đề cập ở trên, quỹ đất tại TP.HCM và vùng ven đang ngày càng cạn kiệt. Khi mà nguồn cung khan hiếm thì mặc nhiên tại những nơi quỹ đất còn dồi dào như khu vực ngoại thành sẽ hấp dẫn người mua hơn. Và minh chứng cụ thể là tại những nơi tiếp giáp với các tỉnh như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An… chứng kiến giá đất đang “nhảy múa” từng ngày, từng giờ.

Đơn cử, tại quận Tân Phú, năm 2015 giá căn hộ là 27 - 28 triệu/m2 thì nay đã tăng lên 33 - 35 triệu/m2. Trong khi đó, tại quận 12, hầu hết các dự án thứ cấp mới bàn giao đều có giá trên 1,5 tỷ đồng.

Hay tại khu Đông TP.HCM, giá căn hộ từ 28 - 35 triệu/m2, giá đất nền cán mốc 45 - 60 triệu/m2 và ngay cả đất vườn, đất nông nghiệp tại quận 9 cũng có giá từ 7-12 triệu/m2 tùy vị trí.

Dịch chuyển sang khu vực quận Bình Tân và huyện Nhà Bè, những căn nhà được gọi là “nhà nát” có giá không dưới 2 tỷ đồng/căn, trong khi những căn nhà tươm tất hơn thì có giá 3 - 4 tỷ đồng/căn. Đáng chú ý, giá đất nền tại những khu vực giáp ranh với Cần Giuộc, Long An cũng có giá trên dưới  2,5 tỷ/nền.

Căn cứ theo xu thế thị trường, các chuyên gia bất động sản nhận định, tình trạng này sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới, khiến cho việc sở hữu một căn nhà để an cư lạc nghiệp cho những người lao động đang làm việc tại TP.HCM ngày càng xa vời hơn.

 

 (Nguồn Tổng hợp)