Treo ít thì 11 năm, treo nhiều thì gần 30 năm. Đó chính là các khu đô thị: Cảng Hiệp Phước (3.900 ha), Bình Quới - Thanh Đa (426 ha), Tây Bắc Củ Chi (6.000 ha).

Khu đô thị Hiệp Phước

Dự án Khu đô thị Hiệp Phước có diện tích khoảng 3.600 ha, nằm toàn bộ trên địa phận xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Khu đô thị được đưa vào quy hoạch từ năm 2004 và chính thức phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/5.000 vào năm 2013. Đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện quy hoạch là Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Phối cảnh đự án Khu đô thị Hiệp Phước

Phối cảnh đự án Khu đô thị Hiệp Phước - Nguồn ảnh: Internet

Được biết, quy hoạch được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 là đầu tư vào các khu công nghiệp (đã đầu tư hơn 13 năm qua); giai đoạn 2 là đầu tư cho hệ thống và dịch vụ cảng (đang đầu tư); giai đoạn 3 là phát triển một số khu đô thị với quy mô dân số xấp xỉ 200.000 (chưa triển khai).

Trước đó vào năm 2006, vì chưa có quy hoạch nên người dân khu vực được phép xây dựng nhà ở, tài sản gắn liền với đất. Giai đoạn 2007- 2013, thời điểm này có nhà đầu tư là Dubai World đến xem xét việc đầu tư. Chính vì vậy, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà người dân được cấp phép chuyển quyền, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình.

Sang năm 2013, thành phố chính thức phê duyệt quy hoạch 1/5.000. Điều này cũng có nghĩa, toàn bộ xã Hiệp Phước phải ngừng việc xây dựng nhà của nhân dân. Nhiều năm trôi qua, dự án vẫn “bất động”, trong khi người dân rất có nhu cầu về xây dựng, chuyển nhượng. Tình thế bức bách đã khiến việc xây dựng trái phép diễn ra ồ ạt.

Hiện nay, UBND thành phố đã đồng ý thay đổi chủ trương quy hoạch. Theo đó, chính quyền địa phương cho phép các khu đô thị hiện hữu tồn tại thay vì giải tỏa trắng và tổ chức tái định cư như trước kia vẫn thực hiện.

Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa

KĐT Bình Quới - Thanh Đa

Dự án khu đô thị Bình Quới đã "treo" gần 30 năm - Nguồn ảnh: Internet

Được đưa vào quy hoạch từ năm 1992, quy hoạch gần 30 năm tuổi này đã nhiều lần thay đổi chủ đầu tư. Theo đó, UBND thành phố đã thu hồi đất, giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư vào thời điểm năm 2004. Nhưng dự án không được triển khai do nhiều vấn đề phát sinh. Đến năm 2015, thành phố lại chỉ định liên danh Emaar Properties PJSC và tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. Không lâu sau, Emaar Properties PJSC chính thức xin rút lui.

Tháng 8/2018, thành phố vẫn không chốt được nhà đầu tư nên tổ chức đấu thầu lại. Khi đó, có tất cả 10 doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia. Có thể kể đến một vài cái tên nổi bật như Tân Hoàng Minh, Sunshine, Công ty TNHH Capital Land… Đến nay, công tác tổ chức đấu thầu vẫn chưa được triển khai, dự án tiếp tục “treo”.

Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi

KĐT Tây Bắc Củ Chi

11 đồ án quy hoạch khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đã được duyệt nhưng chưa có nhà đầu tư - Nguồn ảnh: Internet

Một trong những vướng mắc của Khu đô thị 6.000 ha này nằm ở đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000. Cụ thể, các khu chức năng (thương mại, giáo dục, y tế, kho bãi, cây xanh, công trình công cộng, đường giao thông) lại nhắm vào khu dân cư đang tồn tại. Trong khi đó, đất nông nghiệp, đất trống lại được quy hoạch thành đất ở. Vì vậy, trong lần điều chỉnh vào năm 2016, thành phố đã giữ lại các khu vực dân cư tập trung hiện hữu thay vì giải tỏa toàn bộ.

Đến tháng 4/2021, Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành phố thông tin, 11 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã được duyệt nhưng chưa có nhà đầu tư. Đồng thời, Sở cũng cho biết thêm, nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000 (điều chỉnh) đã  phê duyệt từ ngày 05/02/2020. Còn đồ án điều chỉnh vẫn đang trong giai đoạn lập, thẩm định. Các đơn vị liên quan đang tích cực tháo gỡ khó khăn.