Xây nhà là một việc lớn, đòi hỏi nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, nếu không biết cách quản lý tài chính và tính toán chi phí, bạn rất có thể sẽ rơi vào nợ nần khi xây nhà.

nhung-quy-tac-can-phai-biet-khi-xay-nha-de-khong-roi-vao-no-nan

Thông thường, việc xây nhà thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 – 9 tháng, tuy nhiên trong nhiều trường hợp, việc xây nhà có thể kéo dài hơn, tốn nhiều công sức và tiền bạc hơn do điều kiện thời tiết, sự thay đổi giá cả vật liệu (phần thô và phần hoàn thiện), năng suất của thợ, tay nghề nhân công, sức khoẻ.

Do đó, trong quá trình xây dựng nhà ở, gia chủ cần phải tính toán, dự trù chi phí xây nhà, cùng với các chi phí phát sinh để phòng tránh việc kinh phí bị tăng lên quá nhiều. Dưới đây là những quy tắc, lưu ý bạn cần biết để không rơi vào tình trạng nợ nần, phải vay mượn thêm để xây nhà.

Liệt kê các đầu mục

Trước khi bắt đầu vào việc xây dựng nhà ở, gia chủ cần phải hiểu rõ chi phí xây nhà gồm những khoản gì.

Cụ thể, chi phí phá dỡ nhà cũ: Nếu như bạn muốn xây nhà mới trên nền đất nhà cũ thì phải bỏ tiền để phá dỡ và san lấp mặt bằng.

Chi phí gia cố móng: Đây là chi phí giúp đảm bảo căn nhà của bạn kiên cố khi xây dựng trên nền đất yếu, gần sông. Chi phí này phụ thuộc vào địa chất và quy mô xây dựng.

Chi phí cấp phép xây dựng: Lệ phí này phụ thuộc vào diện tích xây dựng nhà ở và khu vực xây dựng.

Chi phí xây dựng cơ bản: Gồm chi phí xây dựng phần thô và chi phí xây dựng phần hoàn thiện, nhân công, chi phí giám sát công trình, chi phí thuê nhà thầu.

Chi phí mua sắm vật tư thiết bị: Chi phí này phụ thuộc vào nhãn hiệu vật tư, chất lượng vật tư, quy mô xây dựng, số lượng vật tư mà bạn sử dụng. Nếu muốn nhà ở vững chắc, kiên cố và chất lượng, đừng ngại bỏ ra chi phí lớn để đầu tư vào vật tư thiết bị.

Chi phí thiết kế: Bạn có thể thuê người thiết kế riêng căn nhà cho bạn hoặc tham khảo những mẫu thiết kế đơn giản có sẵn.

Chi phí dự phòng cho các khoản phát sinh: Trong quá trình xây dựng nhà ở, bạn cần phải chuẩn bị một khoản chi phí bằng 10% tổng chi phí trên để đảm bảo những khoản phát sinh khó tránh khỏi trong xây nhà.

Lập kế hoạch chi tiêu

Để xây dựng nhà ở, bạn cần phải lập kế hoạch và quản lý chi tiêu một cách hiệu quả. Trong bản kế hoạch cần nêu rõ các hạng mục, chi phí, loại, số lượng, nhãn hiệu và nhà cung cấp một cách đầy đủ và chính xác.

Lựa chọn hình thức thuê nhà thầu

Có ba hình thức thuê nhà thầu khi xây nhà: thứ nhất, chỉ thuê nhân công, thứ hai là giao một phần cho nhà thầu, thứ ba là khoán toàn bộ gói thầu. Mỗi một hình thức có ưu và nhược điểm riêng, cũng có những chi phí khác nhau.

Nếu bạn giao toàn bộ cho nhà thầu, công việc quản lý của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn. Nên nhớ, chỉ chọn những nhà thầu uy tín, có kinh nghiệm. Ngược lại, nếu chỉ thuê nhân công thì bạn sẽ phải quản lý chi phí còn lại, trong đó có việc lựa chọn tốp thợ có chuyên môn cao, lập thành những tổ đội đảm trách những công việc riêng biệt như ép cọc, thi công phần nề, điện nước, thi công thạch cao, thi công sơn…

Làm hợp đồng với nhà thầu

Cần lập hợp đồng với nhà thầu một cách cụ thể, rõ ràng để phòng tránh rủi ro và đảm bảo công trình không bị phát sinh. Chú trọng những điều khoản và những quy định về tiến độ, trách nhiệm của mỗi bên trong việc thực hiện hợp đồng.