Một số tỉnh thành ven Sài Gòn như Tây Ninh, Đồng Nai, Long An… xuất hiện nhiều dự án căn hộ chung cư bình dân, có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia nhận định, các thị trường này có nhiều tiềm năng soán ngôi TP.HCM để trở thành điểm đến thu hút đầu tư căn hộ giá rẻ.

Vùng ven Sài Gòn bùng nổ căn hộ 1 tỷ đồng

Điểm danh những dự án căn hộ 1 tỷ đồng ven TP.HCM

Tại tỉnh Bình Dương, một loạt các căn hộ chung cư có giá bán trên dưới 1 tỷ động đã được các chủ đầu tư công bố mở bán từ đầu năm đến nay. Đơn cử như dự án căn hộ chung cư Legacy Central ở TP. Thuận An được chủ đầu tư à Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh chào bán với mức giá từ 900 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng mỗi căn. Trước đó, vào hồi tháng 4/2021, hơn 1.900 căn hộ tại dự án Lavita Thuận An cũng được chủ đầu tư Hưng Thịnh Land tung ra thị trường với giá bán từ 1,3 tỷ đồng mỗi căn.

Mới đây, dự án căn hộ Opal City View cũng được Tập đoàn Đất Xanh giới thiệu với giá bán từ 32 - 35 triệu đồng/m2. Tại dự án này, căn hộ nhỏ nhất có diện tích 37m2 (gần 1,2 tỷ đồng/căn). Mức giá này tương đương với dự án Bcons Sala tại trung tâm TP. Dĩ An của của Tập đoàn Bcons. Hai dự án khác của Tập đoàn Bcons cũng có giá xấp xỉ 1 tỷ đồng là Bcons Green ViewBcons Plaza. Tương tự, mới đây, Công ty Ruby Group cũng giới thiệu dự án căn hộ Thịnh Gia Tower tại thị xã Bến Cát với mức giá khoảng 1 tỷ đồng/căn.

Tại thị trường Long An, cuối Quý III năm 2021, dự án Ehome Southgate với hơn 1.000 căn hộ có mức giá từ 18 triệu đồng/căn (tương đương 1 tỷ đồng mỗi căn) sẽ được cho ra mắt. Được biết, dự án này là công trình nằm trong đại dự án Waterpoint tọa lạc tại Bến Lức. Đơn vị phát triển dự án là Tập đoàn Nam Long hợp tác với Công ty Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản).

Còn tại thị trường Tây Ninh - một khu đô thị vệ tinh khác của TP.HCM trước nay chưa từng phát triển sản phẩm căn hộ chung cư cũng như nhận sự xuất hiện của những dự án đầu tiên. Đó là dự án khu phức hợp nhà ở xã hội Golden City với mức giá bán công bố là 18 triệu đồng/m2. Dự án này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Tiềm năng phát triển của những dự án căn hộ ven đô

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu nhận định, việc ngày càng có nhiều dự án căn hộ chung cư phát triển ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương… là do các nguyên nhân chính như: quỹ đất ngày càng hạn hẹp, thủ tục pháp lý phát triển dự án kéo dài nhiều năm, trong khi các tỉnh thành kể trên đều được hưởng lợi từ sự cải thiện hạ tầng giao thông và kết nối khu vực.

Ông Lê Hoàng Châu nhận định "Nhiều khu đô thị vệ tinh hiện nay không đơn thuần là ‘sân sau’ của TP HCM mà trở thành cực phát triển trọng điểm, độc lập, bật lên từ thế mạnh hạ tầng và sự tập trung của nhiều khu công nghiệp".

Vị chuyên gia này còn dự báo, cho dù số lượng các căn hộ bình dân tại vùng ven Sài Gòn vẫn còn khiêm tốn, nhưng nhiều khả năng trong tương lai, TP.HCM sẽ bị các khu đô thị vệ tinh này soán ngôi để trở thành điểm đến mới thu hút đầu tư các căn hộ giá rẻ.

Cùng quan điểm trên, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam - ông David Jackson đánh giá, thực trạng nguồn cung nhà ở phân khúc bình dân tại TP.HCM đang thiếu hụt là rất rõ ràng. Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, đến năm 2030, tỷ lệ dân số đô thị sẽ tăng thêm 5% (từ 40% lên 45%) so với thời điểm hiện tại. Như vậy, mỗi năm diện tích nhà ở đô thị cần tăng thêm khoảng 70 triệu m2 mới đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tại khu vực phía Nam, nhu cầu lớn nhất không phải ở TP.HCM mà ở tại những khu đô thị vệ tinh như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Bình Dương… do nơi đây tập trung nhiều khu công nghiệp lớn nên nhu cầu về nhà ở sẽ cao hơn.

Lý giả những nguyên nhân chính của xu hướng dịch chuyển dòng căn hộ bình dân, ông David Jackson cho rằng, đó là do sự gia tăng về thu nhập của người dân, gia tăng dân số nhanh và tốc độ đô thị hóa đang ngày càng tăng cao. Về các dự án căn hộ tầm trung tại vùng ven Sài Gòn, ông cũng đánh giá hiện có nhiều dự án đang được chào bán với mức giá khá hợp lý.

Ông Jackson cho biết "Rổ hàng mới được các chủ đầu tư tung ra thị trường có nhiều ưu đãi bao gồm cả về tài chính, chính sách cho vay... Thêm vào đó, lãi suất vay mua nhà cũng đang ở mức phù hợp sẽ giúp người có nhu cầu ở thực có thể dễ hơn trong việc sở hữu nhà".