Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ nghiên cứu dự án sân bay Gò Găng với tổng diện tích khoảng 248,5ha và tổng mức đầu tư xây dựng hơn 9.005 tỷ đồng.

ung-tau-se-co-san-bay-rong-gan-250ha-tai-go-gang

Vũng Tàu xây sân bay Gò Găng rộng gần 250ha

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án sân bay Gò Găng có tổng diện tích toàn sân bay khoảng 248,5ha, trong đó diện tích khu bay dùng chung là 75ha, diện tích khu Tổng Công ty trực thăng Việt Nam quản lý là 91,25ha, diện tích khu dịch vụ phát triển hàng không 62,25ha, và diện tích khu hàng không chung là 20ha.

Tổng mức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh dự án sân bay Gò Găng là hơn 9.005 tỷ đồng, trong đó 1.258 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng. Quy mô là sân bay trực thăng cấp III, sân bay quân sự cấp II khi có nhu cầu và sân bay dân dụng cấp 3C (ICAO) trong tương lai.

Được biết, dự án sân bay Gò Găng là sân bay thay thế sân bay Vũng Tàu do sân bay Vũng Tàu nằm ở trung tâm thành phố ảnh hưởng đến sinh hoạt và điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Khí thải ảnh hưởng tới môi trường đô thị. Bên cạnh đó, xây sân bay tại trung tâm thành phố có nhiều tiềm ẩn rủi khi xảy ra sự cố mất an toàn bay.

Lý do tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chọn đảo Gò Găng làm địa điểm xây dựng sân bay là vì có nhiều điều kiện thuận lợi về quỹ đất, vị trí, thuận tiện cho việc khai thác của các đơn vị.

Việc di chuyển sân bay ra khỏi trung tâm thành phố có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mở rộng không gian đô thị, không gian kinh tế của Vũng Tàu và thúc đẩy việc hình thành các khu đô thị hiện đại.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, sân bay Gò Găng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Về phạm vi ranh giới, dự án có phía Đông Bắc giáp đường Vũng Tàu – Gò Găng – Long Sơn, phía Đông Nam giáp đường quy hoạch, phía Tây Nam giáp vịnh Gành Rái, và phía Tây Bắc giáp sông Chà Và. Tổng diện tích đất nghiên cứu dự án sân bay Gò Găng là gần 120ha.

Dự án có hai phương án đầu tư. Phương án thứ nhất là bán đất sân bay cũ để lấy kinh phí đầu tư sân bay mới. Phương án thứ hai là đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư, nhà nước và tư nhân cùng làm) hoặc BOT (xây dựng kinh doanh chuyển giao).

Trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ đầu tư 2 sân bay là Gò Găng và Hồ Tràm. Khoảng cách giữa 2 sân bay là gần 30km. Tính tới thời điểm hiện tại, tỉnh đã có sân bay Côn Đảo và sân bay quốc tế Long Thành với khoảng cách giữa hai sân bay là 40km.