Vụ tranh chấp đất đai của Công ty CP Bách Đạt An đã được Cơ quan CSĐT thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan và đã được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Quảng Nam đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo, và Bộ Công an cũng đã đề nghị điều tra xử lý. 

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Nguy cơ thu hồi dự án, quyền lợi khách hàng có được đảm bảo?

3 dự án của Công ty CP Bách Đạt An chậm tiến độ do chủ đầu tư cố tình chây ì 

Liên quan tới vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung, cụ thể là vụ tranh chấp hợp đồng giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam, 3 trong 14 dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Các dự án đó gồm: Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, và Khu đô thị Bách Đạt. 

Đến nay, các dự án trên vẫn chưa thực hiện giao đất, cho thuê đất, do chưa xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. Theo tìm hiểu của Bất động sản ODT, một lý do khiến các dự án chậm tiến độ bàn giao là do Công ty Cổ phần Bách Đạt An có dấu hiệu cố tình chây ì trong quá trình thực hiện dự án nhằm yêu cầu thoả thuận lại đơn giá với các bên liên quan. Theo đó, nếu muốn tiếp tục thực hiện, các dự án phải được cấp thẩm quyền giao đất, xác định giá đất tại thời điểm giao đất và đơn giá sẽ cao hơn rất nhiều so với đơn giá các bên liên quan đã ký hợp đồng đặt cọc, phân phối đất nền và các hợp đồng chủ đầu tư trực tiếp thoả thuận với người dân. 

Mặc dù Cục THADS tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đôn đốc, thúc giục chủ đầu tư thực hiện dự án, nhưng Công ty CP Bách Đạt An vẫn cố tình chây ì, không tự nguyện thi hành. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty đã vi phạm các cam kết về nghĩa vụ thời hạn thực hiện các dự án. 

Ngày 25/10/2023, Cục THADS tỉnh Quảng Nam phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh Quảng Nam đã thực hiện việc cưỡng chế thi hành án đối với Công ty CP Bách Đạt An nhằm buộc chủ đầu tư triển khai 3 dự án nói trên.

Tuy nhiên, đến nay, Bách Đạt An vẫn không thực hiện theo đúng nội dung của bản án tuyên. 

Bộ Công An vào cuộc, phương án xử lý đảm bảo quyền lợi cho khách hàng?

Ngày 4/5, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã họp với các đơn vị, sở ngành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất phương án giải quyết các nội dụng liên quan đến ba dự án mà Bách Đạt An làm chủ đầu tư. 

Theo đó, Công ty CP Bách Đạt An đã cam kết hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước để triển khai gia hạn dự án trước ngày 4/6/2024. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn đã đề xuất việc thu hồi, chấm dứt các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. 

Mặt khác, các dự án của Bách Đạt An cũng đã được Cơ quan CSĐT thu thập thông tin, tài liệu liên quan và được Bộ Công an Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo. Bộ Công an cũng đã đề nghị điều tra, xử lý. 

Chiều ngày 29/5, đại diện các khách hàng liên quan đến vụ tranh chấp hợp đồng môi giới giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam đã có buổi đối thoại về phương án đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong trường hợp vụ việc được chuyển qua hướng hình sự. 

Theo đó, ông Trương Văn Hào, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam cho biết, việc khởi tố, thu hồi dự án chỉ là giải pháp cuối cùng, và là quyết định của cơ quan chức năng.  

Ông cũng cho biết, trong trường hợp dự án bị buộc thu hồi, Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam sẽ đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức đấu thầu lại các dự án theo quy định. Hoàng Nhất Nam sẽ tham gia thực hiện dự án với vai trò là doanh nghiệp có năng lực, để hoàn thành nghĩa vụ với khách hàng, và bảo đảm quyền lợi cho khách hàng của mình.