Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa được UBND thành phố giao rà soát tất cả các khu đất đã cho doanh nghiệp thuê ngắn hạn hoặc có thời hạn trên địa bàn thành phố để chấn chỉnh tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích.

Cụ thể, UBND TP.HCM yêu cầu Sở TN&MT kiểm tra và đánh giá 3 chỉ tiêu: Thứ nhất, làm rõ mục đích sử dụng đất và thời gian sử dụng còn lại; Thứ 2, đánh giá hiện trạng sử dụng đất của cá nhân và tổ chức, sau đó xác định lại nhu cầu sử dụng đất của địa phương để làm căn cứ cứ xem xét, xây dựng lại kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất; Thứ 3, đề xuất phương án xử lý nguồn thu từ việc cho thuê lại (nếu có).

TP.HCM thu hồi các khu đất sử dụng không đúng mục đích

Rà soát 1.497 khu đất với tổng diện tích 7.417ha

Theo báo cáo của Sở TN&MT thành phố, từ năm 2012 - 2017 đã có 1.497 khu đất với tổng diện tích 7.417ha được quyết định giao đất, cho thuê và chuyển đổi mục đích sử dụng.

Trong đó, số khu đất đã ký hợp đồng cho thuê và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là 1.060 khu; số khu đất đang hoàn tất thủ tục ký hợp đồng thuê đất là 98 khu; số khu đất đang thực hiện thủ tục xác định giá đất để làm căn cứ tính thu tiền sử dụng đất, đơn giá thuê đất là 286 khu; số khu đất sử dụng đất sai mục đích, cho thuê, cho thuê lại, chậm đưa đất vào sử dụng, đã có công trình nhưng để trống và chậm tiến độ xây dựng là 73 khu và có đến 5 khu đất đã xác định xong tiền sử dụng đất nhưng chưa nộp hoặc tạm nộp.

Thu hồi đất để phát triển trường học, nhà ở, phúc lợi công cộng

Do quỹ đất dành cho giáo dục trên địa bàn một số quận nội thành TP.HCM đang bị thiếu hụt so với quy định và quy hoạch được phê duyệt, đặc biệt là quỹ đất dành cho trường THCS, nên mới đây, có đến 5.000m2 đất tại địa chỉ số 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 của Công ty CP Giày Sài Gòn bị UBND quận kiến nghị UBND TP.HCM và Sở TN&MT xem xét thu hồi để giao quận xây dựng trường THCS đạt chuẩn theo quy định.

Được biết, tổng diện tích của khu đất là gần 11.000m2, nằm ngay tại góc đường Lê Hồng Phong - Vinh Viễn. Khu đất này được UBND TP.HCM cho Công ty Giày Sài Gòn thuê từ năm 2007, trả tiền thuê hằng năm (đến năm 2020) với điều kiện không được cho thuê lại đất và tài sản gắn liền với đất.

TP.HCM thu hồi các khu đất sử dụng không đúng mục đích

Căn cứ vào kiến nghị, thành phố giao UBND quận 10 làm việc với Công ty Giày Sài Gòn và các sở, ngành liên quan lập điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch tại khu đất nêu trên để trình UBND Thành phố thẩm định, phê duyệt.

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở, sản xuất kinh doanh, phúc lợi công cộng, UBND TP.HCM đã ban hành các quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của 790 dự án với tổng diện tích 14.540ha.

Bên cạnh đó, UBND thành phố còn điều chỉnh, cắt giảm quy mô diện tích của 10 dự án (giảm khoảng 33,8ha) và thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của 108 dự án với diện tích hơn 1.552ha.

Trong thời gian qua, để quyền lợi của người được đảm bảo theo quy định, TP.HCM đã xử lý được rất nhiều dự án chậm triển khai. Tuy qua rà soát, một số vấn đề còn tồn tại được nêu ra như: việc xử lý dự án phải hài hòa quyền lợi hợp pháp của nhà nước, nhà đầu tư và người dân; dự án trải qua nhiều thời kỳ của Luật Đất đai khác nhau; số lượng dự án nhiều, pháp lý phức tạp; nhiều dự án bồi thường "da beo" nên không triển khai được…

 (Nguồn Tổng hợp)