Sau phản ánh của nhiều cơ quan báo chí về tình trạng lấn chiếm hành lang bờ sông Sài Gòn, Sở Xây dựng TP.HCM đã quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xử lý các dự án ven sông xây dựng sai quy định nhằm trả lại cảnh quan vốn có cho dòng sông này.

TP.HCM lập đoàn kiểm tra, xử lý hành vi lấn chiếm hành lang sông Sài Gòn

101 dự án nằm trong danh sách kiểm tra

Theo kế hoạch, hoạt động kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 16/12/2019 đến hết ngày 03/01/2020 với 13 dự án nhà ở có hành lang bảo vệ sông Sài Gòn và 88 dự án nhà ở tiếp giáp sông nằm tại các khu vực: Quận 1, quận 2, quận 4, quận 7, quận 12, quận Bình Thủ Đức, quận Bình Thạnh, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi. Việc kiểm tra, xử lý phải tuân theo đúng quy định và đảm bảo đồng bộ.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng Thành phố yêu cầu UBND các quận/huyện phối hợp cùng các phòng, ban liên quan xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đưa ra giải pháp chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả quản lý trong việc sử dụng hành lang sông Sài Gọn tại các dự án.

Giữa tháng 1/2020, các cơ quan chức năng tổng hợp kết quả kiểm tra và báo cáo lại UBND TP.HCM.

Được biết, Trưởng các đoàn kiểm tra là 3 Phó Thanh tra Sở Xây dựng, bao gồm: ông Trần Hùng Anh, ông Huỳnh Lê Công Trường và ông Trương Công Nam. Hoạt động của các đoàn kiểm tra sẽ do ông Lý Thanh Long - Chánh thanh tra chịu trách nhiệm.

TP.HCM lập đoàn kiểm tra, xử lý hành vi lấn chiếm hành lang sông Sài Gòn

Quyết định 22/2017 của UBND TP.HCM quy định, các dự án khi triển khai phải cách bờ sông 30-50m. Tuy  nhiên, trong thời gian qua, dư luận vô cùng bức xúc trước hành vi ngang nhiên lấm chiếm hành lang sông Sài Gòn để xây dựng các công trình sai phép. Trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố - ông Võ Văn Hoan cho biết: “Có những dự án làm cách đây 10-15 năm và đã hoàn thiện, còn bờ cao hay hành lang bảo vệ đường sông sau này mới có quy định, và có khi lớn hơn phần trước đây. Những dự án đã làm trên đó phải cho tồn tại”.

 (Nguồn Tổng hợp)