Liên quan tới việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của các quận, huyện trên địa bàn thành phố, mới đây Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng các sở ngành liên quan và UBND quận, huyện để thông báo ý kiến chỉ đạo.

TP.HCM ra ý kiến chỉ đạo về kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của các quận, huyện

Xử lý các trường hợp quá 3 năm chưa thu hồi đất dự án

Trong thông báo nêu rõ ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, qua đó giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các quận, huyện xác định rõ điều kiện được đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.

Đối với những dự án đã được công bố trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, nhưng quá thời hạn 3 năm mà chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất, UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất nguyên tắc xử lý.

Đối với các trường hợp chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất sau 3 năm công bố dự án, UBND TP yêu cầu Sở TN&MT chủ động liên hệ với Bộ TN&MT để xin hướng dẫn về điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích,qua đó làm cơ sở pháp lý thực hiện lập, thẩm định và trình duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện. 

Ngoài ra Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các UBND quận, huyện rà soát, tách rõ danh mục các dự án sử dụng vốn ngân sách và các dự án dùng vốn ngoài ngân sách trước khi lập thẩm định Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của các cấp quận, huyện.

Về tiến độ triển khai thực hiện các dự án, UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các quận, huyện có kế hoạch theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện, khi thấy có dấu hiệu chậm thực hiện thủ tục, chậm tiến độ sử dụng đất cần có giải pháp kịp thời tránh để tình trạng dự án treo, bỏ hoang.

(Tổng hợp bởi odt.vn)