Gần đây nhiều dự án nhà ở cao tầng trên thị trường sơ cấp TP. HCM liên tục được chào bán với giá cao hơn các đợt mở bán trước đó. Bất chấp sự tác động tiêu cực của dịch COVID-19 lên thị trường, nhiều khu vực thi nhau thiết lập mặt bằng giá mới.

Giá căn hộ tại TP. HCM không có xu hướng giảm

Nghịch lý thị trường

Theo chân môi giới đi tìm hiểu một dự án nằm trong khu Cát Lái, chúng tôi được giới thiệu căn hộ chung cư 2 phòng ngủ  có diện tích 56 - 60 m2 có giá chào hàng từ 2,2 tỷ đồng, như vậy mức giá trung bình mỗi m2 nhà tại đây đã lên ngưỡng gần 40 triệu/m2.

Bất ngờ với mức giá cao như vậy, chúng tôi tìm hiểu các dự án chung cư gần đó do chủ đầu tư này thực hiện trước đây thì được biết các căn hộ được doanh nghiệp này bán vài năm trước đều có mức giá dưới 30 triệu đồng mỗi m2. Cụ thể, tại các dự án trong khu vực Cát Lái đã nhận nhà từ cách đây 2-4 năm có mức giá từ 1,6 – 1,7 tỷ đồng cho một căn hộ 2 phòng ngủ đã có sổ hồng.

Còn tại Quận 2, thậm chí một dự án mới trên đường Lương Định Của còn được chào bán lên tới 80 triệu/m2, tiệm cận các chung cư đắt đỏ trên bán đảo Thủ Thiêm.

Di chuyển ra các khu vực xa hơn chúng tôi cũng nhận thấy việc thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn cả trước khi dịch Covid xảy ra. Tìm hiểu một dự án nằm ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, cách tỉnh Long An không xa, chúng tôi bất ngờ khi biết dự án đang được chào bán đợt đầu tiên với giá 32 - 35 triệu đồng mỗi m2 chưa bao gồm thuế phí. Bình Chánh là khu vực trước đây có nhiều nhà tái định cư giá rẻ và giá căn hộ tại huyện vùng ven này thường ở mức dưới 30 triệu đồng/m2.

Việc các dự án mới tăng giá so với dự án cũ cùng khu vực được các chuyên gia lý giải vì nguồn cung trên thị trường đang khan hiếm. Chủ yếu do tình trạng ách tắc trong việc xin cấp phép đầu tư dự án mới, cùng với đó là chi phí đầu vào cũng cao nên giá thành (đầu ra) tăng so với trước đây. Ngoài ra các dự án mới đa số có chất lượng và có các tiện ích được đầu tư cao hơn, điều này cũng đem tới cuộc sống thoải mái hơn cho các cư dân trong tương lai.

(Tổng hợp bởi odt.vn)