Cụ thể, 4 quận huyện bao gồm: Sóc Sơn, Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm chuẩn bị được Hà Nội kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất.

Hàng loạt đất nông nghiệp, đất công tại Hà Nội bị kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất

Danh sách 4 quận, huyện thuộc diện thanh kiểm tra

Theo báo cáo giám sát của Uỷ ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giai đoạn 2013-2018 thì việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt là sai phạm về quy hoạch, giấy phép.

Chính vì vậy, kết thúc 5 năm của kỳ kế hoạch sử dụng đất Hà Nội đã tiến thành việc đánh giá kết quả của toàn bộ kỳ quy hoạch 2010-2020, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra trước kia.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi Trường Hà Nội (TN&MT) đã ban hành Quyết định số 645. Trong đó 4 quận, huyện trên địa bàn thành phố sẽ được kiểm tra việc sử dụng và quản lý đất: Đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích, đất công. Đây là bốn địa phương đã có những sai phạm nghiêm trọng về đất đai trong thời gian qua.

Nếu huyện Sóc Sơn lỏng lẻo trong quản đất rừng, đặc biệt để lấn chiếm một diện tích không nhỏ đất rừng phòng hộ thì huyện Đông Anh lại ra những văn bản sai quy định. Hai quận Bắc và Nam Từ Liêm để hàng loạt các sai phạm xảy ra từ đất đai, nhà ở đến tài sản khác gắn liền với đất. Có lẽ đó là nguyên do khiến những địa phương này bị kiểm tra.

Thông tin về đoàn kiểm tra, thời gian và nội dung kiểm tra

Về đoàn kiểm tra: Đây đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm nhiều đại diện từ các sở, các ngành có liên quan. Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành công tác theo: Kết luận đã thanh tra của Sở TN&MT và Chỉ đạo xử lý sau thanh tra của UBND thành phố. Theo đó sẽ kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích, đất công thuộc trách nhiệm của UBND quận, huyện nói trên và UBND cấp xã trực thuộc.

Về thời gian kiểm tra: Được thực hiện trong vòng 20 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra cho các đối tượng bị kiểm tra.

Về nội dung kiểm tra: Kiểm tra việc khắc phục những vi phạm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, quận Bắc Từ Liêm, huyện Sóc Sơn, huyện Đông Anh cho các mục đích quản lý và sử dụng đất công, đất nông nghiệp và đất nông nghiệp phục vụ công ích.

Trên thực tế thành phố vẫn còn nhiều những sai phạm chưa được xử lý triệt. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra để hình ảnh Hà Nội đẹp hơn trong mắt người dân.

(Tổng hợp bởi odt.vn)