Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
Đều xuất điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài
Theo đó, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ trở thành sân bay dùng chung dân dụng – quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của ICAO, khai thác các loại tàu bay như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380.
Công suất năm 2030 đạt 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Với mục tiêu này, sân bay Nội Bài sẽ được điều chỉnh quy hoạch thành 3 đường băng, trong đó trong đó giữ nguyên 2 đường băng hiện tại phía Bắc và xây mới một đường băng ở phía Nam đường Võ Nguyên Giáp, cách đường băng 1B hiện hữu 2.200 m. Ngoài ra trong giai đoạn 2030, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó mở rộng nhà ga T2 hiện hữu để đạt công suất 30-40 triệu khách/năm và xây mới nhà ga T3 ở phía nam với công suất đạt khoảng 30 triệu khách/năm.
Đến năm 2050, công suất sân bay Nội Bài có thể đạt 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Để đạt mục tiêu này, sân bay Nội Bài sẽ quy hoạch thêm đường băng thứ 4 ở phía nam, thêm một nhà ga T4 công suất 25 triệu khách tại nhà ga T1 hiện hữu; xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách mỗi năm.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn còn đề xuất việc hạn chế mở rộng và điều chỉnh phạm vi quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt trong quy hoạch Thủ đô Hà Nội (diện tích khoảng 2.230ha); đảm bảo đủ quỹ đất cho quốc phòng.
Việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài là cần thiết bởi sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua Nội Bài hàng năm tăng trung bình trên 10%. Năm 2018, sân bay chỉ có 26 triệu lượt khách, năm 2019 có 29 triệu lượt. Trong khi công suất thiết kế nhà ga hiện tại chỉ là 25 triệu khách mỗi năm với 2 đường băng 1A, 1B. Nhà ga T1 đón khách nội địa với công suất 15 triệu, nhà ga T2 đón khách quốc tế với công suất 10 triệu. Sản lượng hàng hoá và hành khách tăng đã gây áp lực rất lớn lên hạ tầng cảng.
(Tổng hợp bởi odt.vn)