Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh vừa trình HĐND tỉnh phê duyệt dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

thuc-hien-tieu-du-an-boi-thuong-giai-phong-mat-bang-duong-cao-toc-tphcm-moc-bai

Tổng diện tích đất bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn qua địa phận các huyện Trảng Bàng, Gò Dầu và Bên Cầu, thuộc tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km là 231,04 ha, (trong đó, diện tích đất công 7,22ha, diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng 223,82ha).

Tổng vốn đầu tư dự kiến là  987.314 triệu đồng. Dự án được thực hiện trong khoảng thời gian 2020 – 2024, và được đưa vào sử dụng vào năm 2025.

Tuyến cao tốc TP.HCM-Mộc Bài có chiều dài khoảng 50 km, điểm đầu từ nút giao với đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đến điểm cuối kết nối Quốc lộ 22 (tại Km53+850), cách cửa khẩu quốc tế Mộc Bài khoảng 2km. Chiều dài tuyến qua địa phận TP.HCM là 23,7 km, chiều dài tuyến qua địa phận tỉnh Tây Ninh là 26,3Km. Cấp hạng 120 theo TCVN 5729:2012, kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng, vận tốc thiết kế 120Km/h.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao BOT, có sự hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, dự án sẽ rút ngắn thời gian phu phí 13 năm.

Dự án được đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TP HCM - Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h). Ở giai đoạn hai sẽ làm 6-8 làn xe.

Tổng mức đầu tư của dự án trong giai đoạn 1 khoảng 11.119 tỷ đồng. Riêng chi phí xây dựng và thiết bị là 5.252 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn 2.952 tỷ đồng (đoạn thuộc TP.HCM 1.965 tỷ đồng; đoạn thuộc tỉnh Tây Ninh 987 tỷ đồng). Nhà nước sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng thuộc địa phận TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được thực hiện song song với công tác khảo sát lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời tiến hành cắm mốc giải phóng mặt bằng, xác định sơ bộ diện tích đất thu hồi, chủ hộ bị ảnh hưởng... Tiến hành ngay công tác thông báo thu hồi đất. Đo đạc, trích đo bản đồ địa chính, xác định diện tích đất thu hồi, cây trái, hoa màu, vật kiến trúc... bị ảnh hưởng để làm cơ sở lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Cần thiết thực hiện tiểu dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài

Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là tuyến đường kết nối vùng với hành lang kinh tế Đông - Tây, với các nước láng giềng như Campuchia và Thái Lan, là tuyến giao thông đường bộ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM với Campuchia qua cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Ba Vet.

Do đó, việc thực hiện tiểu dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh là cần thiết để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Bộ nói chung, tỉnh Tây Ninh và TP.HCM nói riêng.

Ngoài ra, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài còn giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Xuyên Á (Quốc lộ 22) và tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông.

Dự kiến, đến tháng 3/2021, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh sẽ hoàn tất việc đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

(Nguồn tổng hợp)