Tại buổi tọa đàm “Hướng đến xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành đô thị di sản” diễn ra ngày 23/12/2019, nhiều ý kiến cho rằng Đà Lạt có đầy đủ yếu tố để trở thành một đô thị di sản.

da-lat-huong-den-muc-tieu-tro-thanh-do-thi-di-san

Buổi tọa đàm “Hướng đến xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành đô thị di sản” có sự tham  gia của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt và các chuyên gia kiến trúc, quy hoạch trong nước. Đây là một trong 11 chương trình chính của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 - năm 2019.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đô thị, nhà khoa học, nhà quản lý, và kiến trúc sư đã dựa trên các tiêu chí như khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, quỹ di sản kiến trúc và giá trị văn hóa để khẳng định Đà Lạt có đủ điều kiện để trở thành một đô thị di sản. Cụ thể, nằm trên độ cao 1500m so với mực nước biển, Đà Lạt có khí hậu miền núi ôn hòa, dịu mát quanh năm, có rừng thông trong thành phố, cùng với khung cảnh cao nguyên hùng vĩ, thơ mộng. Ngoài ra, hệ thống công trình kiến trúc của Đà Lạt mang giá trị và phong phong cách châu Âu. Đà Lạt còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa vùng miền trong cả nước. Theo thời gian, những giá trị này đã chắt lọc và trở thành “văn hóa Đà Lạt”.

Phát huy ba giá trị cốt lõi để Đà Lạt trở thành đô thị di sản

Các chuyên gia, kiến trúc sư, nhà khoa học, …cũng phân tích những khó khăn, thách thức trong quá trình bảo tồn các giá trị di sản đô thị và chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn phát huy giá trị di sản kiến trúc, cảnh quan đô thị.

Trong đó, để có thể tiến lên trở thành đô thị di sản, Đà Lạt cần phải bảo vệ và phát huy ba giá trị cốt lõi, gồm: giá trị về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên; quỹ di sản kiến trúc công trình và giá trị văn hóa, con người Đà Lạt.

Đà Lạt cần có một chiến lược phát triển thành phố phù hợp, xây dựng được một đề án khả thi về đô thị di sản, đặc biệt là phải làm tốt công tác quy hoạch, ngăn chặn tình trạng bê-tông hóa, nạn phá rừng, sự bùng nổ của kiến trúc lai căng, tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo tồn các công trình kiến trúc cổ và cảnh quan thiên nhiên…

(Nguồn tổng hợp)