Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai là cần thiết

Cuối năm 2018, Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quang Nam được quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế với công suất 5 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa một năm, nhưng nó lại không phù hợp với mục tiêu Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Do đó, tỉnh Quảng Nam cần nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung.

quang-nam-nang-cap-san-bay-chu-lai-thanh-cang-trung-chuyen-hang-hoa

Sân bay Chu Lai hiện tại.

Theo đó, sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư nâng cấp thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay tầm cỡ khu vực.

Việc cải tạo, nâng cấp sân bay Chu Lai sẽ được thực hiện theo hình thức dùng vốn xã hội hóa, không dùng ngân sách Nhà nước.

VietJet đề xuất mở rộng sân bay Chu Lai

Trước đó, hãng hàng không VietJet từng đề xuất Bộ GTVT cho hãng đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai thành sân bay trung chuyển hàng hóa của khu vực miền Trung và quốc tế với vốn dự kiến là 20.000 tỷ đồng.

Quá trình mở rộng sân bay Chu Lai gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: (đến năm 2020) mở rộng đường băng hiện hữu lên 3.250 m chiều dài và 65 m chiều rộng. Xây mới nhà ga hành khách công suất 2 triệu hành khách/năm, một nhà ga hàng hóa và 2 nhà chứa phục vụ cho việc bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.

Giai đoạn 2: (đến năm 2025), nâng công suất nhà ga hành lên 4 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga hàng hóa đáp ứng nhu cầu của 4 công ty vận tải hàng hóa lớn.

Giai đoạn 3: (sau năm 2025), đầu tư xây mới đường băng thứ hai dài 3.250 mét, rộng 65 mét nằm ở phía đông của sân bay.

(Nguồn tổng hợp)