Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa thay mặt Hội đồng thẩm định Nhà nước ký Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

xay-dung-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-giai-doan-i

Xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn I

Cụ thể, chủ đầu tư của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai được xác định theo phương thức và phương án đầu tư cho từng dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 sẽ do các cơ quan quản lý Nhà nước liên ngành (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BTL hoặc BLT.

Dự án thành phần 2 gồm các công trình phục vụ quản lý bay sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư

Dự án thành phần 3 xây dựng các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… Chủ đầu tư được kiến nghị là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Dự án thành phần 4 gồm các công trình dịch vụ, trong đó có nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; khu công nghiệp hàng không; khu logistics hàng không… Bộ GTVT chủ trì lựa chọn chủ đầu tư.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ trở thành cảng hàng không đạt cấp 4F các công trình dịch vụ, trong đó có nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; khu công nghiệp hàng không; khu logistics hàng không…

Ở giai đoạn I của dự án, sẽ xây dựng 1 nhà ga hành khách và 1 đường cất hạ cánh cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ.

Bên cạnh đó, xây dựng nhà ga hành khách 4 tầng với công suất 25 triệu hành khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000m2.

Dự án còn có 2 tuyến đường kết nối gồm tuyến số 1 nối cảng với Quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối cảng với đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây quy mô 4 làn xe.

Ở giai đoạn 1, diện tích sử dụng đất là 2.688ha, gồm 136 ha đất cho hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2; 1.810 ha đất để xây dựng giao đoạn I; 722 ha tập kết đất thừa giai đoạn I để dự trữ cho các giai đoạn tiếp theo.Tổng mức đầu tư của dự án là 109.111,742 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án, các chủ đầu tư các dự án thành phần có trách nhiệm tiếp thu ý kiến của Hội đồng tại Báo cáo kết quả thẩm định Dự án; quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định; tổ chức lập thiết kế cơ sở các hạng mục chưa có thiết kế cơ sở, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt các dự án thành phần và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

(Tổng hợp bởi odt.vn)