Ban Quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm vừa có công văn thông tin liên quan đến quy hoạch Khu Lâm viên sinh thái nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

 thong-tin-quy-hoach-khu-lam-vien-sinh-thai-trong-khu-do-thi-moi-thu-thiem

Quy hoạch Khu Lâm viên sinh thái trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Cụ thể, theo quy hoạch phân khu (quy hoạch chi tiết) tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm được phê duyệt, Khu Lâm viên sinh thái nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với vai trò là khu vực phát triển sinh thái đa dạng nhằm mục đích bảo vệ môi trường và thoát nước mặt kết hợp nghỉ ngơi, giải trí có diện tích khoảng 128ha.

Bên cạnh vùng sinh thái ngập nước chiếm phần lớn diện tích, Khu Lâm viên sinh thái quy hoạch 03 lô đất để xây dựng các công trình phục vụ tham quan, du lịch và khu nghiên cứu thực vật với quy mô và kiến trúc hài hòa, mật độ xây dựng thấp tầng.

Khu Lâm viên sinh thái không chỉ là khu vực phát triển sinh thái đa dạng nhất tại Thủ Thiêm mà còn là một công trình rất đặc thù tại khu trung tâm Thành phố. Hầu hết diện tích trong khu vực này là đất trồng đước và các loại thực vật phát triển tự nhiên, kết hợp với các tuyến giao thông thủy được tạo ra từ các luồng lạch hiện hữu. Hệ thống kênh đào và rừng đước sẽ lọc nước từ sông Sài Gòn khi có đợt triều cường và đổ nước ngược lại vào hệ thống giao thông thủy.

Nhằm định hướng “giữ gìn hệ sinh thái tự nhiên như một lâm viên sinh thái rừng ngập nước ngay tại trung tâm thành phố”, Ban Quản lý Khu Thủ Thiêm đã phối hợp với Ủy ban nhân dân Quận 2, Ủy ban nhân dân phường An Lợi Đông để quản lý, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên của khu vực này.

Đến nay, các loại thực vật đều phát triển một cách tự nhiên và nhiều loại động vật về đây sinh sống. Mặc dù đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, do diện tích toàn khu quá lớn, lực lượng chức năng khó có thể quản lý, ngăn chặn việc người dân ở các nơi khác đến đây săn bắt chim thú và đánh cá.

Do đó, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm hạn chế người dân săn bắt chị thú, đánh cá trong khu vực quy hoạch xây dựng Khu Lâm viên sinh thái.

Về việc đầu tư và lập quy hoạch xây dựng Khu Lâm viên sinh thái, UBND thành phố đã giao đơn vị tư vấn nước ngoài (Công ty Architype – Cộng hòa Pháp) làm đơn vị tư vấn lập Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Do tính chất đặc thù của công trình, việc lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Lâm viên sinh thái sẽ mất rất nhiều thời gian do phải tổ chưucs hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, tổ chức học tập kinh nghiệm của các dự án có quy mô, tính chất tương tự ở trong nước và các nước trong khu vực, lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn.

Đến nay, UBND Thành phố đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu Lâm viên sinh thái. Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đang được hoản chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Mặc dù, trước đó, dự án Khu Lâm viên sinh thái đã được chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT nhưng thời gian qua, Chính phủ đã ban hành các chính sách mới về đầu tư theo hình thức đối tác công ty. Do đó, sau khi Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, UBND Thành phố sẽ có chỉ đạo để sớm đầu tư xây dựng công trình trong Khu Lâm viên sinh thái. Dự kiến, Khu Lâm viên sinh thái sẽ được đưa vào sử dụng trước năm 2025.

(Tổng hợp bởi odt.vn)