Bộ Xây dựng cho rằng, chủ đầu tư sẽ nhận 2% phí bảo trì thông qua tài khoản vốn chuyên dùng có kỳ hạn tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động Việt Nam thay vì nhận trực tiếp như hiện tại.

Thay đổi hình thức thu 2% phí bảo trì chung cư

Vì sao cần thay đổi?

Bộ Xây dựng cho biết đang lấy ý kiến về Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Nhà ở 2014. Điều đáng chú ý nhất trong dự thảo lần này là thay đổi hình thức thu phí 2% bảo trì tòa nhà.

Theo quy định hiện hành, tức là tại Khoản 2, Điều 36, Nghị định 99, người mua nhà có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức nộp phí bảo trì cho chủ đầu tư. Một là, nộp trực tiếp vào tài khoản mà chủ đầu tư đã ghi trong hợp đồng mua bán. Hai là, nộp tiền cho chủ đầu tư để họ tự chuyển vào tài khoản kinh phí bảo trì.

Tuy nhiên, việc quy định 2 hình thức nộp tiền như vậy đã tạo “lỗ hổng” cho phép chủ đầu tư tự do sử dụng số tiền này trước khi bàn giao cho ban quản trị. Hậu quả là chung cư, tòa nhà thiếu nguồn tiền bảo trì, tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn, gia tăng các vụ tranh chấp…. Vì vậy, trong dự thảo Nghị định, Bộ Xây dựng đã quyết định bãi bỏ quy định nộp 2% phí bảo trì trực tiếp cho chủ đầu tư. Cụ thể, Khoản 1, Khoản 2, Điều 36, Nghị định 99 được sửa đổi, bổ sung như sau:

Chủ đầu tư, người mua, thuê mua nhà ở phải đóng 2% kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định tại Điều 108, Luật Nhà ở 2014. Nhà nước không thu thuế đối với khoản thu này. Đồng thời, chủ đầu tư phải mở một tài khoản vốn chuyên dùng có kỳ hạn tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để nhận tiền bảo trì do chủ đầu tư, người mua, thuê mua nộp theo quy định.

Chủ đầu tư phải ghi thống nhất tài khoản (bao gồm cả tên tài khoản, số tài khoản và tên tổ chức tín chức tín dụng nơi mở tài khoản) nhận phí bảo trì đã mở theo quy định trên trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư ký kết với khách hàng. Trước khi nhận bàn giao căn hộ hoặc diện tích khác, người mua, thuê mua phải nộp 2% kinh phí bảo trì theo quy định vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng. Trường hợp chủ đầu tư không thu kinh phí này mà vẫn bàn giao cho người mua, thuê mua, thì chủ đầu tư phải tự nộp số tiền này.

(Tổng hợp bởi odt.vn)