Từ năm 2019 cho tới nay, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều khiếu nại liên quan tới việc bồi thường giải phóng mặt bằng, chủ yếu do vấn đề giá đất. Do giá đất tăng nhanh trong thời gian qua đã khiến cho việc xác định chi phí bồi thường gặp nhiều khó khăn.

Giá đất tăng khiến công tác đền bù tại Bà Rịa – Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn

Tồn tại 3 mặt bằng giá đất

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông cho biết hiện trên địa bàn tỉnh đang tồn tại 3 mặt bằng giá đất, điều này gây ra nhiều vấn đề trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây chính là nguyên nhân khiến gần đây tình trạng khiếu nại khiếu kiện liên quan tới đền bù, giải phóng mặt bằng có chiều hướng tăng lên so với trước đây, trong tổng số 94 trường hợp khiếu nại  thì có 78 trường hợp liên quan tới giá đất.

Theo ông 3 mặt bằng giá đó gồm có: Bảng giá đất của Nhà nước để người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính; Bảng giá Nhà nước nhân hệ số điều chỉnh do Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ban hành hàng năm, dùng để xác định nghĩa vụ tài chính với các thửa đất dưới 20 tỷ đồng và Giá đất cụ thể. Trên thực tế, giá đất cụ thể thường cao hơn so với các bảng giá do nhà nước quy định, từ đó dẫn tới khó khăn cho việc thẩm định, phê duyệt dự án. Ngoài ra về phía chủ đầu tư dự án cũng khó lên xây dựng dự toán và xác định chi phí đầu tư khi tồn tại nhiều mặt bằng giá như vậy.

Cũng theo ông Lợi, một trong những bất cập khi xây dựng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh đối với đất nông nghiệp nằm trong khu dân cư đô thị đó là Chính phủ đang áp khung giá đất nông nghiệp ở mức tối đa 300.000 đồng/m2.

Không những vậy, trong thời gian qua giá đất trên thị trường có dấu hiệu tăng, dẫn tới việc xác định giá đất cụ thể tại thời điểm có thông báo thu hồi đất không còn phù hợp. Bởi trên thực tế, thời gian để đơn vị khảo sát đất thực hiện việc khảo sát cho tới khi các cấp phê duyệt phương án bồi thường  cho các hộ dân thường kéo dài trong 95-130 ngày, khoảng thời gian tương đối dài và xảy ra nhiều biến động.

Hiện tại thực trạng trên đang dẫn tới nhiều bất cập trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, khiến cho nhiều dự án trên địa bàn bị chậm triển khai.

(Tổng hợp bởi odt.vn)