Dự kiến việc trình phê duyệt giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành sẽ bị chậm 3 tháng so với yêu cầu của Chính phủ, do tới tháng 6 này Hội đồng thẩm định Nhà nước mới hoàn thành xong. Như vậy mặc dù chưa thi công trên thực tế nhưng dự án tầm cỡ này đã bị chậm tiến độ so với mục tiêu đề ra.

Sân bay Long Thành lại chậm tiến độ dù chưa chính thức thi công

Tiến độ thẩm định còn chậm so với yêu cầu

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, khi báo cáo về công tác nghiên cứu khả thi dự án sân bay quốc tế Long Thành, Chính phủ cho biết theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ thì việc thẩm định giai đoạn 1 dự án phải được Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành và trình Thủ tướng xem xét trong tháng 3.

Tuy nhiên thì Tổ chuyên gia liên ngành gửi dự thảo báo cáo thẩm định tới Hội đồng thẩm định Nhà nước vào cuối tháng 5 vừa qua, do đó đến tháng 6 Hội đồng thẩm định Nhà nước mới trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt giai đoạn 1 dự án đầu tư sân bay Long Thành. Với tiến độ đó, việc thẩm định, trình và duyệt đã chậm so với yêu cầu 3 tháng.

Nguyên nhân chính của việc này đó là do quy mô đặc biệt lớn của cảng hàng không quốc tế Long Thành, tổng số hộ bị thu hồi đất lên tới 5.283 hộ với 15.716 thửa đất và hơn 5.364 ha đất thuộc sở hữu của 26 cơ quan tổ chức, dẫn tới việc gặp nhiều khó khăn trong khâu thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Trong báo cáo cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để chuẩn bị cho giai đoạn 1 của dự án. Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp, hướng dẫn tỉnh Đồng Nai để đẩy mạnh công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Trước đó tại cuộc họp với tỉnh Đồng Nai vào tháng 4, Thủ tướng cũng đã yêu cầu tỉnh này trong năm 2020 phải đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hơn 17.000 tỷ đồng đã bố trí cho dự án.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)