Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định số 301/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2040.

pho-thu-tuong-phe-duyet-quy-hoach-xay-dung-khu-kinh-te-dong-nam-nghe-an

Mục tiêu lập quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An phù hợp với chiếc lược phát triển quốc gia

Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An được phát triển thành khu kinh tế trọng điểm, đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm là công nghiệp cơ bản, gắn liền với xây dựng và khai thác cảng biển Cửa Lò. Khu vực Hoàng Mai - Đông Hồi phát triển các ngành công nghiệp có tính chất động lực gắn liền với cảng biển Đông Hồi,... Mục tiêu này phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia, chiến lược phát triển tỉnh Nghệ An và chiến lược phát triển biển Việt Nam.

Mục tiêu xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An là nhằm phát triển một khu vực kinh tế năng động, bền vững; trung tâm du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng và logistics của vùng duyên hải Bắc Trung Bộ và tỉnh Nghệ An; có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ; không gian kiến trúc cảnh quan, đô thị văn minh, tiên tiến và môi trường bền vững; khu vực phát triển kinh tế được gắn kết chặt chẽ với việc bảo đảm an ninh, quốc phòng, thích ứng với sự biến đổi của khí hậu.

Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An là cửa ngõ quan trọng của vùng Trung, Thượng Lào, Đông Bắc Thái-lan vào miền trung và Việt Nam. Đây cũng là cực tăng trưởng đối trọng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của TP Vinh, thị xã Hoàng Mai, thị xã Cửa Lò và vùng phụ cận....

Yêu cầu trọng tâm của quyết định điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2040 là rà soát tổng thể về nội dung Quy hoạch chung được phê duyệt năm 2008 và tình hình thực tiễn phát triển tại Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An để xác định lại các phân khu chức năng của khu kinh tế sao cho phù hợp với xu thế phát triển mới.

(Nguồn tổng hợp)