UBND TP.HCM vừa phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 (điều chỉnh) Khu đô thị Tây Bắc TPHCM theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM.

dieu-chinh-hon-6000ha-khu-do-thi-tay-bac-tphcm

Điều chỉnh các khu dân cư hiện hữu nhưng không làm xáo trộn cuộc sống người dân

Tổng diện tích được điều chỉnh là hơn 6.000ha, bao gồm toàn bộ Khu đô thị Tây Bắc gồm xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn); các xã Tân An Hội, Phước Hiệp, Tân Phú Trung, Tân Thông Hội và thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi) được giới hạn bởi quốc lộ 22, Khu Liên hiệp Xử lý chất thải rắn Tây Bắc, kênh An Hạ, kênh Thầy Cai.

Với mục tiêu xây dựng khu đô thịTây Bắc trở thành một trung tâm cấp thành phố với các chức năng: dịch vụ, thương mại, y tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, thể dục thể thao và nghỉ dưỡng vui chơi giải trí, những ý chính trong quyết định điều chỉnh hiệm vụ quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc của TP.HCM trong việc cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu như sau:

Quỹ đất trồng, hoang hóa sẽ được tận dụng để phân bổ diện tích cây xanh và sân thể dục thể thao tập trung cho các khu dân cư. Khai thác cảnh quan dọc kênh hiện hữu, tổ chức mảng xanh kết hợp mặt nước, chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu để hạn chế xáo trộn cuộc sống của người dân.

Tại các khu vực tái thiết đô thị, ưu tiên bố trí tái định cư tại chỗ.

Bên cạnh đó, tại các khu vực đầu mối metro, dọc các tuyến giao thông chính, tổ chức mô hình nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ cao tầng.

Các khu ở mới sẽ được quy hoạch hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Ưu tiên bố trí các công trình cao tầng của các khu dân cư mới dọc trục giao thông chính, có động lực phát triển, như trục song hành quốc lộ 22, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương - Củ Chi)…với kiến trúc thấp dần về phía sau.

Tại các khu vực trung tâm đô thị, nhà ga của tuyến metro số 2, sẽ bố trí cụm công trình có chức năng dịch vụ, thương mại (cao tầng).

Khu vực tiếp giáp kênh Đông và các kênh 5, 6, 7, 8 với ưu thế địa hình sông nước sẽ tạo không gian mở, phát triển mô hình nhà vườn với mật độ xây dựng thấp.

Ngoài ra, dọc các tuyến kênh trên cũng được nghiên cứu xây dựng các tuyến đường giao thông ven sông, kên, rạch,…có kết nối với mạng giao thông toàn khu vực.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chỉ đạo, yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu những ý kiến đóng góp hợp lý của UBND huyện Củ Chi, của người dân Củ Chi trong việc điều chỉnh các khu dân cư hiện hữu.

(Nguồn tổng hợp)