Thủ tướng vừa ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

phe-duyet-du-an-dau-tu-xay-dung-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-giai-doan-1

Thủ tướng phê duyệt dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Việc xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là nhằm phát triển Long Thành trở thành thành phố sân bay, đồng thời đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá ở Long Thành.

Dự án có tổng mức đầu tư 109.111,7 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là xây dựng một cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 sẽ gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, đạt công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2 cùng 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Để xây dựng dự án, nhà đầu tư sẽ chia dự án thành 4 dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 1, xây dựng các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước. Cơ quản quản lý Nhà nước liên quan có trách nhiệm bố trí nguồn vốn thực hiện dự án thành phần 1.

Dự án thành phần 2, xây các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3, xây các công trình thiết yếu của càng gồm hạ tầng hàng không, nhà ga hành khách, hệ thống cấp nước, nhà ga hàng hoá số 1, xử lý nước thải, nhà để xe, hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2…Chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV).

Dự án thành phần 4, do Bộ GTVT lựa chọn chủ đầu tư, sẽ xây dựng các công trình khác.

Theo quyết định của Thủ tướng, dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Theo Hội đồng thẩm định Nhà nước, suất vốn đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thuộc nhóm ngưỡng cao của các cảng hàng không trên thế giới.

Tuy nhiên, dự án đã được tư vấn thẩm tra xác định theo đúng quy định, so sánh, đánh giá suất vốn của Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các cảng hàng không quốc tế trên thế giới và đảm bảo dự án không vượt tổng mức đầu tư.

Về tiến độ thực hiện dự án, theo kế hoạch, sẽ khởi công hàng rào của sân bay Long Thành vào cuối tháng 12. Quý I/2020, khởi công san lấp mặt bằng. Năm 2020, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 của dự án.

Theo ông Đỗ Việt Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, dự án sân bay Long Thành sẽ tác động rất lớn tới thị trường bất động sản Long Thành. Cụ thể, sau khi sân bay hình thành, sẽ tác động đến 7 phân khúc bất động sản gồm công nghiệp, nhà ở, thương mại, văn phòng, bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản hạ tầng, nông nghiệp, và bất động sản du lịch tâm linh.

(Tổng hợp bởi odt.vn)