Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ký văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đưa nội dung chuyển cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không Quốc tế vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

binh-dinh-chuyen-cang-hang-khong-phu-cat-thanh-cang-hang-khong-quoc-te

“Nâng đời” cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế

Mục tiêu của việc quy hoạch cảng hàng không Phù Cát thành cảng quốc tế là nhằm phát triển sân bay Phù Cát có vị thế tốt hơn trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Được biết, tỉnh Bình Đình có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và tỉnh cũng đang tập trung phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, những năm qua, tỉnh Bình Định luôn tập trung xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông đối ngoại kết nối với các tuyến Quốc lộ, trung tâm kinh tế của tỉnh, cảng biển…

Cảng hàng không Phù Cát cũng được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ của du khách trong nước và quốc tế.

Do lượng khách du lịch quốc tế đến Bình Định ngày càng đông nên các hãng hàng không như Công ty CP Hàng không VietJet, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt… đã có kế hoạch mở các chuyến bay quốc tế phục vụ khách du lịch từ TP.Quy Nhơn đi các nước Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc…và ngược lại. Các chuyến bay quốc tế này đều thông qua cảng hàng không Phù Cát.

Cảng hàng không Phù Cát hiện đã mở rộng sân đỗ máy bay với 7 vị trí đỗ, đầu tư hoàn thiện nhà ga phục vụ 600 hành khách/giờ cao điểm, công suất khai thác đến 1,5 triệu hành khách/năm.

Ngày 4/1/2020, Cảng hàng không Phù Cát đã đón chuyến bay đầu tiên từ Hàn Quốc, do Hãng hàng không Tre Việt thực hiện.

Trước đó, tháng 10/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định chi đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Bình Định và các đơn vị có liên quan lựa chọn vị trí để xây dựng nhà ga, mở rộng cảng hàng không Phù Cát, từng bước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng tiêu chí cảng hàng không quốc tế, đáp ứng nhu cầu thu hút du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Để chuyển cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam xem xét kiến nghị, nhằm đáp ứng nhu cầu thu hút du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(Tổng hợp bởi odt.vn)