Khánh Hoà xây dự án Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong tại Khu công nghiệp Ninh Thuỷ với tổng mức đầu tư gần 3,2 tỷ USD.

khanh-hoa-xay-them-nha-may-voi-tong-muc-dau-tu-gan-32-ty-usd

Sẽ có thêm nhà máy “vốn khủng” tại Khánh Hoà

Để trao đổi về việc đầu tư và phát triển dự án Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong tại Khu công nghiệp Ninh Thuỷ thuộc phường Ninh Thuỷ, thị xã Ninh Hoà, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp đại diện Công ty Phát triển điện lực J-Power (Nhật Bản) vào ngày 11/11.

Được xây tại Khu công nghiệp Ninh Thuỷ, dự án nhà máy điện khí này có công suất 3.000MW và tổng diện tích khoảng 40ha. Dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1, triển khai nhà máy với 2 tổ máy có tổng công suất 1.500MW, vận hành thương mại vào năm 2025; giai đoạn 2 có công suất 1.500MW và vận hành thương mại sau năm 2028.

Nhà máy có nguồn nguyên liệu chính là khí hóa lỏng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, một phần nhập khẩu; lượng khí tiêu thụ khoảng 1,2 triệu tấn/năm (giai đoạn 1).

Nguồn nguyên liệu phụ của nhà máy là dầu diesel với tổng mức tiêu thụ 20.000m3/năm và được cung cấp từ các công ty lọc hóa dầu Việt Nam.

Dự án được đầu tư, xây dựng bằng thiết bị tiên tiến nhất hiện nay với tổng mức đầu tư gần 3,2 tỷ USD.

Hiện các bên tham gia thực hiện dự án đã đạt được thoả thuận cơ bản trong thuê đất. Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, 40ha đất làm dự án nhà máy điện khí là đất sạch. Ngoài ra, hạ tầng cơ bản đã sẵn sàng, có thể khởi công ngay sau khi hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, dự án nhà máy điện khí tại Khu công nghiệp Ninh Thuỷ có nhiều lợi thế phát triển bởi đây là khu vực đã có sẵn Cảng tổng hợp nam Vân Phong, gần Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong - những điều kiện hết sức thuận lợi cho một nhà máy điện khí vận hành.

Bên cạnh đó, tại khu vực xây dựng dự án có dự án Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đang thi công và dự kiến vận hành vào năm 2023, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thoả thuận đấu nối vào đường dây 500Kv.

UBND tỉnh đề nghị Bộ Công Thương đưa dự án vào Quy hoạch điện VIII.

Được biết, trong thời gian qua, tỉnh Khánh Hà đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn về việc xây dựng các dự án điện khí và kho chứa khí hoá lỏng vào nam Vân Phong.

UBND tỉnh đã giao cho các cơ quan chuyên môi đánh giá lại các dự án tại khu vực này và thống nhất 4 vị trí dành cho các dự án điện khí.

Tỉnh cũng sẽ báo cáo với Bộ Công Thương bổ sung 4 vị trí quy hoạch cho điện khí và kho khí hóa lỏng mà UBND tỉnh đã lựa chọn.

Nếu dự án Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong tại Khu công nghiệp Ninh Thuỷ đi vào vận hành thương mại, nó sẽ cùng với Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong, nhà máy điện BOT Vân Phong 1 tạo ra nguồn năng lượng lớn, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và tạo nguồn thu lớn cho địa phương.

(Tổng hợp bởi odt.vn)