Nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều khu công nghiệp phát triển chưa được như kỳ vọng.

Ninh Thuận: Nhiều khu công nghiệp phát triển chưa được như kỳ vọng

Cảnh “đất trống bỏ hoang” gây lãng phí còn nhiều

Danh sách các khu công nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh quy hoạch phát triển đến năm 2020 bao gồm: Khu công nghiệp Cà Ná, Khu công nghiệp Phước Nam, Khu công nghiệp Thành Hải và Khu công nghiệp Du Long với tổng diện tích hơn 1.682 ha.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận, tính đến thời điểm này, có 3 khu công nghiệp đã được UBND tỉnh Ninh Thuận ký Quyết định thành lập là Khu công nghiệp Phước Nam, khu công nghiệp Thành Hải và Khu công nghiệp Du Long. Như vậy

Đối với Khu công nghiệp Thành Hải, tính đến nay, tỷ lệ lấp đầy đã đạt 100%, đóng góp 25% cho ngân sách tỉnh và giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Được biết, đây là khu công nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước có cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn chỉnh với gần 58 ha.

Khác với khu công nghiệp Thành Hải, 2 khu công nghiệp còn lại là Phước Nam và Du Long được triển khai trên quy mô gần 800 ha, sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư đầu tư 2.900 tỷ đồng. Đáng chú ý, khối lượng thi công tại 2 khu công nghiệp này vẫn “rùa bò” mặc dù đã khởi công từ hơn 10 năm trước. Không chỉ vậy, 2 khu công nghiệp này còn dính nhiều sai phạm như: vi phạm tiến độ xây dựng hay vi phạm tiến độ đầu tư.

Cụ thể, khu công nghiệp Du Long do Công ty TNHH MTV Đầu tư Quốc tế Hoa Thìn Long Đức Phong làm chủ đầu tư được thực hiện từ tháng 5/2008 nhưng đến nay đã hơn 10 năm mà vẫn duy trì cảnh “vườn không, nhà trống”. Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do chủ đầu tư không đủ năng lực triển khai. Theo tìm hiểu của odt.vn, để dự án tiếp tục được thực hiện, tháng 9/2017 dự án phải chuyển nhượng vốn chủ sở hữu cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Hoa Sen Du Long.

Mặc dù vậy, sau hơn 2 năm khối lượng san nền tại khu công nghiệp này mới đạt khoảng 30 ha trên tổng số 407,28 ha và một đoạn nền đường dài khoảng 500m; tỷ lệ lấp đầy 0%. Lý do dự án chậm trễ được cho là vô kể; trong đó, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Còn đối với khu công nghiệp Phước Nam do Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam Ninh Thuận làm chủ đầu tư, mặc dù được khởi công từ tháng 10/2007 nhưng cho đến nay khối lượng thi công ước đạt chỉ khoảng 30% so với quy mô dự án giai đoạn một với diện tích 153,47 ha trên tổng số 370 ha. Khu công nghiệp chỉ thu hút được chín dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đăng ký gần 84 tỷ đồng; tỷ lệ lấp đầy đạt 11,5%.

Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận – ông Sử Đình Vinh cho biết, đối với Khu công nghiệp Du Long, chủ đầu tư hạ tầng là doanh nghiệp tư nhân sử dụng vốn ngoài ngân sách để thực hiện dự án nhưng lại thiếu năng lực tài chính, thiếu kinh nghiệm và quyết tâm đầu tư nên dẫn đến dự án bị chậm tiến độ, vi phạm quy định Luật Đất đai. Giải pháp xử lý đó là buộc phải chuyển nhượng vốn chủ sở hữu cho một công ty khác để tiếp tục thực hiện dự án.

(Tổng hợp bởi odt.vn)