Nhằm phát triển các khu đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh Ninh Thuận kêu gọi nguồn đầu tư từ các thành phần kinh tế với số vốn hơn 52.000 tỉ đồng.

Ninh Thuận cần 52.000 tỉ đồng để phát triển các khu đô thị

Quy hoạch 1 thành phố và 6 huyện

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, để phát triển các khu đô thị trên địa bàn theo lộ trình đến năm 2020 và những những năm tiếp theo, tỉnh đã quy hoạch 7 khu vực địa giới hành chính, bao gồm 1 thành phố và 6 huyện.

Trong đó, tổng mức đầu tư khái toán cho khu vực phát triển huyện Ninh Hải là 12.900 tỉ đồng. Được biết, khu vực này được quy hoạch làm trung tâm kinh tế biển, ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển tại các khu vực dọc ven biển, khu vực Đầm Nại, Vĩnh Hy….

Còn ở các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Bắc Ái, Thuận Nam, Thuận Bắc sẽ được quy hoạch thành các khu đô thị thương mại, dịch vụ gắn với các cửa ngõ và đặc thù riêng của từng khu vực. Tổng mức đầu tư khái toán kêu gọi cho các khu vực trên là 9.000 tỉ đồng.

Cuối cùng, TP.Phan Rang - Tháp Chàm được UBND tỉnh kêu gọi đầu tư khoảng 31.870 tỉ đồng để quy hoạch trở thành khu đô thị trung tâm, cung cấp đa dạng các dịch vụ du lịch, dịch vụ sinh thái, thông minh hướng đến mục tiêu trở thành một trong những thành phố du lịch  biển sầm uất nhất trên cả nước.

Hiện nay, TP.Phan Rang - Tháp Chàm đang có rất nhiều dự án khu đô thị lớn nhỏ và đặc biệt là những dự án nghìn tỉ đang được khẩn trương triển khai, nhưng UBND tỉnh chia sẻ, số vốn kêu gọi đầu tư trên sẽ được tập trung vào các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị ven biển tại các khu vực như: trung tâm TP.Phan Rang - Tháp Chàm hay tại các khu vực ven biển, ven sông Dinh.

Bối cảnh kinh tế

Nhờ những chính sách ưu đãi và hỗ trợ doanh nghiệp được áp dụng trên địa bàn mà trong những năm qua, kinh tế tỉnh Ninh Thuận liên tục tăng trưởng tốt. Đáng chú ý, báo cáo 6 tháng năm 2019 ghi nhận, so với cùng kì năm trước tổng sản phẩm nội địa tăng 10,07% - đạt 8.011 tỉ đồng; thu ngân sách nhà nước tăng 90,8% - đạt 2.416 tỉ đồng và tổng vốn đầu tư toàn xã hội gấp 2,46 lần - đạt 13.470 tỉ đồng.

Trong đó, ngành du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã phục vụ hơn 1,75 triệu lượt khách trong nước và hơn 60 nghìn lượt khách quốc tế. Doanh thu từ ngành du lịch đạt 708 tỉ đồng.

Căn cứ vào đà tăng trưởng này, tỉnh Ninh Thuận kì vọng năm 2019 sẽ vượt chỉ tiêu đặt ra ban đầu là 2,35 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 100 nghìn lượt) và doanh thu ước đạt 1.150 tỉ đồng.

 (Nguồn Tổng hợp)