Cho thuê nhà có cần nộp thuế không? Không ít người lầm tưởng rằng, khi cho thuê nhà, bên cho thuê sẽ không phải nộp bất cứ loại thuế nào. Nhưng trên thực tế, người có bất động sản cho thuê phải nộp đến 3 loại thuế, bao gồm: thuế môn bàn, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

Dưới đây là cách tính các loại thuế đó theo quy định của nhà nước.

Cho thuê nhà có cần nộp thuế?

1. Thuế môn bài

Thuế môn bài là loại thuế mà hộ kinh doanh (chủ bất động sản cho thuê) phải nộp vào ngân sách nhà nước khi có doanh thu hàng năm trên mức 100 triệu đồng.

Mức tính thuế môn bài dựa trên doanh thu bình quân hàng năm được quy định trong khoản 2 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP như sau:

Doanh thu

Mức lệ phí phải nộp

Từ 100 - 300 triệu đồng

300.000 đồng/năm

Trên 300 - 500 triệu đồng

500.000 đồng/năm

Trên 500 triệu đồng/năm

1 triệu đồng/năm

Lưu ý:

  • Trong trường hợp doanh thu phát sinh từ việc cho thuê vào 6 tháng đầu năm thì chủ bất động sản cho thuê phải nộp thuế môn bài cho cả năm.
  • Trong trường hợp doanh thu phát sinh vào 6 tháng cuối năm (tức từ ngày 01/07) thì mức thuế môn bài phải nộp bằng ½ số thuế môn bài của cả năm.

Ví dụ: Nếu bạn bắt đầu cho thuê nhà từ tháng 9, doanh thu bình quân ước tính đạt 150 triệu đồng/năm thì mức thuế môn bài phải nộp được tính như sau: (300.000) x (1/2) = 150.000 đồng

2. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT)

Khoản 2 Điều 1 Thông tư 119/2014/TT-BTC quy định “Đối với hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê mà tổng số tiền cho thuê trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống, hoặc tổng số tiền cho thuê trung bình 1 tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng trở xuống thì không phải khai, nộp thuế TNCN, thuế GTGT và cơ quan thuế không thực hiện cấp hóa đơn lẻ đối với trường hợp này”.

Ngoài trường hợp trên, thuế TNCN và thuế GTGT được tính theo công thức sau:

Thuế TNCN phải nộp = (Doanh thu) x (5%)

Thuế GTGT phải nộp = (Doanh thu) x (5%)

Cho thuê nhà có cần nộp thuế?

3. Lưu ý khi nộp thuế và phí cho thuê nhà

Trước khi nộp các loại thuế và phí cho thuê nhà, bạn phải hoàn thiện các giấy tờ sau và nộp cho Chi cục Thuế nơi có nhà cho thuê 1 lần theo năm (chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch - tức ngày 31/3).

Nếu bạn kê khai thuế theo kỳ hạn thanh toán thì chậm nhất là ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý bắt đầu hoạt động cho thuê bạn phải hoàn thiện và nộp hồ sơ này.

Các loại giấy tờ cần thiết bao gồm:

  • Hợp đồng cho thuê nhà có chữ ký của 2 bên
  • CMND hoặc thẻ CCCD có công chứng của chủ nhà
  • Tờ khai lệ phí môn bài
  • Tờ khai thuế cho thuê tài sản (theo mẫu 01/TTS được ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính)
  • Phụ lục theo mẫu 01-1/BK-TTS
  • Bản chụp Giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật (trường hợp ủy quyền cho đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục khai, nộp thuế)

Trường hợp bên thuê nhà là các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp mà trong hợp đồng ghi rõ bên thuê nhà sẽ chịu trách nhiệm nộp các khoản thuế và phí thay chủ nhà thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đó sẽ  phải có trách nhiệm khấu trừ thuế, khai thuế và nộp thuế thay cho bạn (bao gồm cả thuế GTGT và thuế TNCN).

 (Nguồn Tổng hợp)